GCAP ปั๊มพอร์ตสินเชื่อโตกระโดด-ควง‘นิ่มซี่เส็ง’ขยายฐานเต็มสูบ(17/02/64)

538

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จี แคปปิตอล หรือ GCAP ผู้ให้บริการเช่าซื้อทรัพย์สิน สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อนิติบุคคลเพื่อการพาณิชย์ ภายหลังที่ได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด เพื่อจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนฯ (JV) ในการดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อลูกค้าในกลุ่มเกษตรกรรม (Agricultural) และ กลุ่มการขนส่ง (Logistic) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ไตรมาส 2/64 นั้น

นิ่มซี่เส็งหนุนพอร์ตโตกระโดด

โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ มองว่าการร่วมมือกันดังกล่าวจะเป็นบวกกับทั้งสองบริษัท สำหรับ GCAP นั้นมีความถนัดด้านสินเชื่อการเกษตรและมีฐานลูกค้าเกษตร (ปล่อยสินเชื่อรถเกี่ยวนวดข้าว, รถแทรกเตอร์ รถตักดิน เป็นต้น ขณะที่นิ่มซี่เส็งมีฐานลูกค้าขนส่งทั่วประเทศ เมื่อจับมือกันก็จะต่อยอดธุรกิจไปได้อีกมาก โดยเฉพาะสินเชื่อภาคขนส่ง

ในส่วนของนิ่มซี่เส็งมีธุรกิจเช่าซื้อครบวงจร ก่อนหน้านี้เคยมีแผนที่จะเข้าตลาดหุ้น แต่ยังไม่มีอะไรที่คืบหน้า และการกลับเข้ามาจับมือกับ GCAP อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงการคืบเข้าตลาดหุ้น แบบที่อาจเป็น Entire business transfer หรือการย้ายตัวเองมาควบ GCAP แล้วจะเพิ่มทุนก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน เพราะ GCAP มีทุนจดทะเบียนไม่สูง ราว 300 ล้านหุ้น ซึ่งเล็กเกินไปจึงต้องขยายให้ใหญ่สอดรับกัน ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าอนาคตของ GCAP จะโตแบบไม่ธรรมดา

ปักหมุดรุกกลุ่มขนส่งอัพยอดสินเชื่อ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ GCAP เปิดเผยว่า การร่วมมือกับ ‘นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988’ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจขนส่งมาอย่างยาวนาน และมีฐานลูกค้าทั่วประเทศ จะเป็นตัวช่วยให้บริษัทมีการขยายฐานลูกค้าอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

ส่วนการปล่อยสินเชื่อของบริษัทนั้น ปัจจุบันมูลค่าพอร์ตสินเชื่ออยู่ในระดับที่มากกว่า 2,000 ล้านบาท ฐานลูกค้าจะอยู่ในกลุ่มเกษตรกรรม โดยเฉพาะรถเกี่ยวนวดข้าว รถแทรกเตอร์ รถตัก เป็นต้น ในอนาคตมั่นใจจะเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายฐานไปยังลูกค้ากลุ่มอื่นที่นอกเหนือจากเกษตร โดยมองไปที่กลุ่มธุรกิจขนส่งซึ่งเป็นจุดแข็งของพันธมิตร ‘นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988’

www.mitihoon.com