AGE ชี้ยอดขายถ่านหินทะลัก ปั๊มผลงานทะยานหมื่นล. (18/02/64)

140

มิติหุ้น-AGE แย้มงบไตรมาส 4/63 โตสดใส หลังยอดขายถ่านหินทะลัก แถมราคาถ่านหินพุ่งไม่หยุด ส่วนปี 64 ปักธงยอดขายแตะ 5.5 ล้านตัน ปั๊มรายได้ 1.1 หมื่นล. พร้อมใส่เกียร์รุกตลาดต่างประเทศ ล่าสุดตุน Back log เต็มมือ 1 ล้านตัน ซุ่มเงียบรุกพลังงานทำเงิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) โดย “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร AGE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตได้ดี เพราะยอดขาย “ธุรกิจถ่านหิน” เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สนับสนุนให้ทั้งปี 63 มียอดขายถ่านหินเข้าเป้าที่ 3.5 ล้านตัน รวมถึง “ธุรกิจพลังงาน” จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาส จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม จ. ลพบุรี ขนาด 5 MW (ภายใต้บ.ร่วมทุน “บ.แอท เอนเนอจี โซลูชั่น”)

ราคาถ่านหินพุ่งไม่หยุด

ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 64 จะเติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งไตรมาส 1/64 และเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ จากความต้องการสต็อกถ่านหิน เพื่อสำรองใช้ในช่วงฤดูหนาว  อีกทั้งสถานการณ์ Covid-19 ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องการขนส่งถ่านหินในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ประกอบกับประเทศอินโดนีเชียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ประสบปัญหาอุทกภัยหลายแห่ง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหิน ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะเน้นตลาดต่างประเทศ อย่าง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนตลาดในประเทศนั้นบริษัทมีศักยภาพและความพร้อมในการจัดเก็บถ่านหิน เนื่องจากคลังของ AGE สามารถรองรับการกองเก็บได้เฉลี่ยสูงถึง 1 ล้านตัน ประกอบกับบริษัทมีบริการด้านโลจิสติกส์ที่มีความพร้อมด้านขนส่งทั้งทางบกและทางน้ำ

ดังนั้นในปี 64 บริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินไว้ที่ 5.5 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 3.5 ล้านตัน และต่างประเทศ 2 ล้านตัน ล่าสุดมียอดคำสั่งซื้อถ่านหินในมือ (Back log) จำนวน 1 ล้านตัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบทั้งหมดภายในครึ่งปีแรก

ปักธงรายได้โต1.1หมื่นล.

ส่วน “ธุรกิจโลจิสติกส์” มีแผนการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายท่าเรือที่ 4 และเปิดดำเนินการในเชิงพาณิชย์สำหรับโรงคัดร่อนแห่งที่ 4 ส่งผลให้ AGE มีโรงคัดร่อนรวมทั้งหมด 5 โรง เป็นการตอกย้ำศักยภาพของบริษัท ดังนั้นในปี 64 ตั้งเป้ารายได้เติบโตแตะ 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน

ด้าน “ธุรกิจพลังงาน” ดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทร่วมทุน “บ.แอท เอนเนอจี โซลูชั่น” บริษัทยังมองหาโอกาสเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่ง รวมถึงมีแผนยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชุนเพิ่มเติมอีก 3-4 แห่ง หรือประมาณ 20 MW ด้วย ล่าสุดมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ จ. ลพบุรีแล้ว ขนาด 5 MW

www.mitihoon.com