GENCO ควงพันธมิตรชิงโรงไฟฟ้าชุมชน พลิกกำไรแรง-ราคาต่ำบุ๊ก1.20บ.

1176

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ GENCO ทำธุรกิจหลักให้บริการบำบัดและกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย โดย แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน GENCO ได้ร่วมกับพันธมิตรที่มีความชำนาญ ที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนภาครัฐ

ผนึกพันธมิตรชิงโรงไฟฟ้าชุมชน30MW

ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมอย่างมากทั้งเรื่องบุคลากร พันธมิตร และฐานเงินทุน รอเพียงภาครัฐประกาศเปิดโครงการเท่านั้น โดยมีแผนจะจัดตั้ง “บริษัทย่อย” เพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่าจะเริ่มเห็นการประมูลภายในเดือน มี.ค.64 นี้ ซึ่งบริษัทจะยื่นประมูลกว่า 20-30 เมกะวัตต์ (MW)

นอกจากนี้ GENCO กำลังเตรียมที่จะขยายธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานทดแทน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาเจรจา บริษัทจึงอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบทั้งการเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) หรือการร่วมลงทุน

ในส่วนของความคืบหน้าประเด็นที่มีผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่ในตลาดหุ้นไทย ได้เข้ามาเจรจาขอซื้อกิจการบริษัทย่อย บ.เอเซียพัฒนา แลนด์ หรือ AP ผู้ประกอบธุรกิจซื้อ-ขายและพัฒนาที่ดินและอสังหาฯ ซึ่ง GENCO ถือหุ้น 99.99% นั้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรกของปี64 นี้

จับตากำไรปี64เด้งแรง-ราคาต่ำบุ๊ก

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงาน ไตรมาส 4/63 ของ GENCO มีลุ้นพลิกเป็นบวก หลังจาก COVID-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจและเร่งขยายธุรกิจมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงรายได้ค่าบริการจากธุรกิจบำบัดและกำจัดกากอุตสาหกรรมของบริษัทฟื้นตัวดีขึ้น และหากในปีนี้บริษัทได้งานโรงไฟฟ้าชุมชนเข้ามา เชื่อว่าจะเป็นตัวหนุนสำคัญต่อผลประกอบการที่น่าจะเป็นกำไรโดดเด่นชัดเจน

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ระบุว่า GENCO มีกระแสเงินสดในมือสูง D/E ต่ำเพียง 0.16 เท่า ซื้อขายบน P/BV 0.43 เท่า ราคายังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (บุ๊กแวลู) ที่ 1.20 บาท จึงแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com