UAC ไบโอดีเซลพุ่งหนุนงบเด่น-จับตาลุยโรงไฟฟ้าชุมชน (22/02/64)

358

 

มิติหุ้น – UAC คาดกำไรทั้งปี 270 ลบ. ทุบสถิติสูงสุด หลังยอดขายไบโอดีเซลพุ่งต่อเนื่อง  นักวิเคราะห์เผยยังดีต่อเนื่องอีกหลายไตรมาส คาด ปี 64 กำไรอาจแตะ 500 ลบ. เมื่อรวมส่วนแบ่งกำไรจาก BBF  ให้เป้า 6 บ. จับตาแผนอัพกำลังผลิตไบโอดีเซล-ลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าชุมชน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมและลงทุนในพลังงานทดแทน โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ เปิดเผยว่า คาดแนวโน้มผลงานไตรมาส  4/63 ยังเติบโตแข็งแกร่ง ได้แรงหนุนส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม และจากราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับขึ้น โดยประเมินกำไรไว้ที่ระดับ 100-120 ล้านบาท และคาดสนับสนุนกำไรทั้งปีแตะระดับ 270 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ ส่วนปี 64 ยังคาดเติบโตต่อเนื่องจากแผนขยายการลงทุนในธุรกิจผลิตน้ำมันไบโอดีเซล และแผนประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเหมาะสม 6 บาท

บุ๊กส่วนแบ่งกำไร-ลุยโรงไฟฟ้าชุมชน

ฝ่ายวิจัย บล.ทิสโก้ ระบุว่า แม้รายได้งวด 9 เดือนปี 63 จากธุรกิจหลักหดตัวแรง 58% จากปีก่อน เหลือ 996 ล้านบาท แต่ผลประกอบการ เติบโต 45% เมื่อเทียบจากปีก่อน เป็น 164 ล้านบาท จากส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไบโอดีเซล (ถือ 30% ใน BBF กำลังการผลิต 1 ล้านลิตร/วัน) ที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายภาครัฐในการบังคับใช้น้ำมัน B10 ในปีที่ผ่านมา  ซึ่งปัจจุบัน Bloomberg Consensus แนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายที่ 4.70 บาท ราคาปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ P/E ราว 13 เท่า

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวธุรกิจหลักปี 64 ตามอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ส่วนธุรกิจน้ำมันไบโอดีเซลที่คาดว่าจะยังแข็งแกร่งต่อเนื่องจากอุปสงค์และอุปทานที่อยู่ในภาวะสมดุล โดยจะมี Catalyst ในระยะสั้นคือการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 150 MW ที่บริษัทตั้งเป้าเข้าร่วมประมูล 5-6 แห่ง (ราว 15-18 MW) ซึ่งสามารถสร้างรายได้ราว 170 ล้านบาทต่อปี/แห่ง

ลั่นผลงานปี 64 โตแจ่ม

ด้านนายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UAC เผยก่อนหน้านี้ว่า แผนปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่อง จากคาดยอดขายของ “ธุรกิจเทรดดิ้งสารเคมี” ที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน, โรงกลั่น และปิโตรเคมีจะกลับมาเติบโต 10-15% จากปีก่อน  หลังกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีในปี 64 จะกลับมาผลิตเพิ่มมากขึ้น  ประกอบกับ “ธุรกิจพลังงาน” บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนภาครัฐ 700 MW ซึ่งจะเปิดให้เข้าร่วมประมูลนั้น บริษัทตั้งเป้ายื่นประมูลราว 20 MW และมั่นใจมีแหล่งเงินทุนเพียงพอไว้รองรับการขยายธุรกิจ

www.mitihoon.com