ก.ล.ต.เล็งเคาะเกณฑ์ผู้ลงทุนคริปโตฯหลังรับฟังเฮียริ่งจบ 27 มี.ค.64 นี้

130

มิติหุ้น-สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างสรุปหลักเกณฑ์เพื่อกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ภายหลังจากได้เปิดรับฟังความคิดเห็น หรือ เฮียริ่งตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบ 27มี.ค.64 นี้ หลังจากนั้นจะสรุปเพื่อเสนอต่อคณะกรรม ก.ล.ต.พิจารณาเพื่อออกเป็นกฎเกณฑ์คุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี

ซึ่งล่าสุดมีผู้แสดงความเห็นมาแล้ว 6 พันราย 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางการกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีเบื้องต้นนั้น ผู้ลงทุนควรมีคุณสมบัติด้านฐานะการเงินและ/หรือด้านความรู้ความเข้าใจ มีรายได้ต่อปีไม่นับรวมกับคู่สมรส ตั้งแต่ 1 ลบ.ขึ้นไป หรือ มีสินทรัพย์สุทธิ (net worth) ตั้งแต่ 10 ลบ. โดยไม่นับรวมมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่พักอาศัยประจำ หรือ มีมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัล (port size) ตั้งแต่ 5 ลบ.ขึ้นไป

 

ส่วนคุณสมบัติด้านความรู้ ต้องมีประสบการณ์ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีไม่น้อยกว่า2ปี  หรือ มีประสบการณ์ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปีหรือเป็น professional ตามที่ ก.ล.ต.กำหนด ในกรณีผู้ลงทุนลักษณะอื่นที่ไม่เข้าข่ายข้อกำหนดข้างต้นต้องลงทุนผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (DA Fund manager)เท่านั้น

 

ส่วนข้อกำหนดด้านการเปิดบัญชีใหม่จะต้องมีเงินตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป และผู้ลงทุนต้องผ่านการทดสอบความรู้ (knowledge test) ก่อน เป็นต้น

 

ส่วนสาเหตุที่ ก.ล.ต.ต้องปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโตฯ เพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงมาก ซื้อขายได้ทั่วโลกตลอด 24 ชม. 7 วัน และที่สำคัญราคาไม่มีเพดานไม่มีเซอร์กิตเบรกเกอร์อีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ลงทุนที่อายุน้อยและต่ำกว่า 20 ปีถึง 3% ของผู้ลงทุนในคริปโตฯ ทั้งหมดอีกด้วย อนึ่งยังพบว่ามูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก ณ เดือน ก.พ.64 มีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปี 63มีมูล่าราว 2แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

www.mitihoon.com