CPI ผนึกพันธมิตรลุยปลูกกัญชง-ผลงานปี64ทำนิวไฮใหม่

1345

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม หรือ CPI ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม เช่น น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันเมล็ดในปาล์ม น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจปี 64 CPI ตั้งเป้ารายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่(นิวไฮ)หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และกำไรสุทธิจะเติบโตสอดคล้องกับฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีกำไรสุทธิที่ 159.05 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 3.91 พันล้านบาท

ผลงานQ1โตฉลุย-ยอดขายพุ่ง

โดยผลงานช่วงไตรมาส 1และ2/64 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น เพราะได้รับผลบวกจากการส่งเสริมนโยบายภาครัฐ ที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 (ไบโอดีเซล 20% ดีเซล 80%) และ B20 (ไบโอดีเซล 20%-ดีเซล 80%) และการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการและราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีกด้วย

พร้อมกันนี้ในช่วงครึ่งหลังปี64 CPI ยังได้รับอานิสงส์การฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ลูกค้ากลุ่มสั่งออเดอร์ “น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์” เพิ่มขึ้น เพื่อนำไปกลั่นและผลิตเพื่อใช้เป็นสินค้าบริโภคมากขึ้น อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ขนมขบเคี้ยว, เนยเทียม, ครีมเทียม, ไอศกรีม และนมข้นหวาน

ส่วน “ผลพลอยได้จากปาล์ม” ก็มีออเดอร์ดเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งสามารถนำไปทำสบู่, อาหารสัตว์ และไบโอดีเซล รวมถึงลูกค้าในต่างประเทศก็สั่งออเดอร์เพิ่มขึ้น จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของหลายประเทศ อาทิ มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา และเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันมีสัดส่วนส่งออกราว 7% ของรายได้รวม

รุกปลูกกัญชง-ชิงโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีสวนปาล์มของบริษัทเองประมาณ 20,000 ไร่ในจ.ชุมพร และมีโครงการล้มต้นปาล์มที่มีอายุเกิน 25 ปี และปลูกปาล์มทดแทน ดังนั้นบริษัทจึงมีแนวคิดที่จะแบ่งพื้นที่บางส่วนเพื่อพัฒนาธุรกิจ “ปลูกกัญชง” ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร คาดว่าจะเป็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ล่าสุดบริษัทยังได้จัดตั้งบ.ย่อย อย่าง “บ.ซีพีไอ เพาเวอร์” เพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าและพลังงานทุกประเภท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการ “ร่วมมือกับพันธมิตร” เพื่อลงทุน “โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน” ซึ่งคาดว่าภาครัฐจะเปิดให้ประมูลภายในเร็วๆนี้

www.mitihoon.com