หุ้น BDMS: ได้อานิสงส์จากการประหยัดจากขนาด

413

กลยุทธ์ของ BDMS ที่จะเพิ่มอัตราการเข้าพักผู้ป่วยใน และขยายฐานลูกค้าจะช่วยเพิ่ม การประหยัดจากขนาด คาดการเปิดพรมแดนใน 2H21 จะช่วยปลดล็อคอุปสงค์คงค้าง และหนุนให้ EBTIDA margin ใน FY21F เพิ่มขึ้น  50bps และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 35% เราเชื่อว่างบดุลที่แข็งแกร่ง จะสนับสนุนให้บริษัทสามารจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ และช่วยให้ BDMS ก้าวข้ามวิกฤติไปได้ ทั้งนี้ราคาหุ้น BDMS ปรับขึ้นน้อยกว่าหุ้นอื่นในกลุ่มและ SET อยู่ 6-10% ytd หมายความว่าราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้น และการฟื้นตัวของผลประกอบ การใน 1Q21 เราคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 26 บาท

 

BDMS ตั้งเป้าเพิ่มอัตราการเข้าพักผู้ป่วยในเป็น 60-65% จาก 52% ในปีก่อน โดยบริษัทจะจับมือกับบริษัทประกัน เพื่อเสนอบริการเสริมให้กับลูกค้าของบริษัทประกัน เช่น การให้คำปรึกษาทางการแพทย์, การให้คำปรึกษาทางไกล, การดูแลสุขภาพ, การให้ความเห็นแบบ second opinion, และบริการเคลื่อนย้ายฉุกเฉิน  BDMS จะเพิ่มบริการรับส่งต่อผู้ป่วยในหน่วย CoE (มะเร็ง, หัวใจ, stroke, อุบัติเหตุ และ กระดูก)

 

โดยทาง BDMS เน้นบริการในกลุ่มลูกค้าระดับกลางเพิ่มขึ้น โดยลูกค้ากลุ่มนี้ตอบรับดีกับแพ็คเกจตรวจสุขภาพ 990 บาท รวมถึงแพ็คเกจบริการก่อนและหลังการผ่าตัด ขายได้ >70,000 แพ็คเกจ นอกจากนี้ BDMS ยังจะเปิดร้านขายยา  Save Drug ในโรงพยาบาลเครือข่าย และแยกบริการโรงพยาบาลออกจากค่ายาเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการคิดราคายา เราคาดว่าลูกค้าจะยกระดับแพ็คเกจเพื่อรับบริการเพิ่มมากขึ้น และ BDMS จะดึงดูดผู้ป่วยโรคค่าใช้จ่ายสูงมาใช้บริการมากขึ้น และขยายฐานรายได้ให้ครอบคลุมการขายยา, อาหารเสริม, อุปกรณ์การแพทย์ และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

 

การเปิดพรมแดนและกลยุทธ์ของ  BDMS จะปลดล็อคอุปสงค์คงค้าง ทั้งผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงการเพิ่มอัตราการเข้าพักเป็น 58% จาก 52% ประกอบกับ ต้นทุนคงที่ทีสูง (ประมาณ 30% ของรายได้) ทำให้เราคาดว่า EBITDA margin จะเพิ่มขึ้น  50bps เป็น 31.6% และจะทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 35% เป็น 8.1 พันล้านบาทในปี FY21F แม้ว่าจะเกิดโรคระบาดระลอกใหม่ แต่เราคาดว่าผลประกอบการของ BDMS จะดีขึ้น qoq ใน 1Q21 เนื่องจากไม่มีการจ่ายโบนัส 850 ล้านบาท

 

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com