CPNลั่นไม่หวั่นโควิด-19 Q1บุ๊กกำไรพิเศษ 2พันล. (08/03/64)

177

มิติหุ้น-CPN เปิดแผน5 ปีดันรายได้โตแกร่งไม่น้อยกว่า 10 % พร้อมเดินหน้าเปิดศูนย์การค้า 2 แห่ง เล็งเข้าซื้อกิจการที่สร้างรีเทิร์นแจ่ม ส่วน Q1 เตรียมบุ๊กกำไรพิเศษ1-2 พันล้านบาท ขายสิทธิการเช่า 2 ศูนย์การค้าเคาะเป้า 67 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) โดย นางสาวนภารัตน์  ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้รวมในปี 2564 จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดไม่มากเท่ากับปีที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี (64-68) จะรักษาอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีที่ระดับ 10 % ขึ้นไป โดยปีนี้ยังมีโครงการใหม่ที่เตรียมจะเปิดอาทิ เซ็นทรัลพลาซา อยุธยา,เซ็นทรัลพลาซาศรีราชา, ส่วนเซ็นทรัลพลาซา จันทบุรี จะเปิดในปี 65 และ ดุสิต เซ็นทรัลปาร์ค จะทยอยเปิดตั้งแต่ปี 66-67 เป็นต้นปี

ลุ้นปิดดีล M&A

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนปรับปรุงศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง และมีการศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้ประกาศไป รวมทั้งที่ดินรอการพัฒนาภายใต้ GLAND  นอกจากนี้ยังศึกษาโอกาสเข้าซื้อกิจการ ( M&A)  ในสินทรัพย์ธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูง ให้ผลตอบแทนที่ดี รวมทั้งศึกษาโอกาสลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่นที่ มาเลเซีย และเวียดนามนอกจากนี้ยังมีแผนขายสิทธิการเช่าในสินทรัพย์ 2 แห่งคือ เซ็นทรัลมารีนา-ชลบุรี และเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้นราว 5,866 ล้านบาทอีกด้วยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

บุ๊กกำไร1-2 พันลบ.

ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดผลประกอบการแนวโน้มฟื้นตัวในทุกธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจหลักค่าเช่าและ บริหารที่คาดจะมีการให้ส่วนลดของผู้เช่าลดลง หลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายและมี การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงธุรกิจอาหาร และธุรกิจโรงแรม คาดเห็นการเติบโตชัดเจนในไตรมาส 2/64 จากฐานต่ำเมื่อเทียบกับ ปีก่อน ประกอบกับการเริ่มใช้วัคซีน กรณีที่เห็นผลเชิงบวกจะทำให้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เริ่มฟื้นตัวที่ชัดเจนเพิ่ม จึงคาด CPN จะมีกำไรปกติปี64 ไว้ที่ 9.6 พันล้านบาท(+43%YoY) ช่วงไตรมาส1/64 ยังมี Upside จากการขายสิทธิการเช่าศูนย์การค้า 2 แห่ง คาดจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายราว 1-2 พันล้านบาท จึงแนะนำ “ซื้อลงทุนระยะยาว” ราคาเหมาะสมปี 64 ที่ 67 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com