เด็กแนว(บ่าย)-NCH อสังหาฯระวังปลาใหญ่เข้างาบ

892

NCH อสังหาฯระวังปลาใหญ่เข้างาบ

อสังหาเล็ก วิ่งแรงมากในระยะนี้  จนเกิดกระแสว่าทุนอสังหาใหญ่ กำลังจ้องเทก อสังหาเล็ก    โดยเฉพาะอย่างยิ่งอสังหาที่มีธุรกิจบ้านแนวราบ มีที่ดินมาก ราคาหุ้นถูก อาจโดนอสังหาใหญ่ที่มีคอนโดมาก ต้องการเพิ่มสัดส่วนการขายบ้านแนวราบ  จึงใช้ทางรัด เข้าซื้อกิจการบริษัทขนาดจิ๋ว หวังได้ราคามี premium และได้โครงการเข้ามาในมือมากมาย  กลุ่มที่วิ่งแรงได้แก่ RICHY, CMC,  NCH, PRIN เป็นต้น

NCH หนึ่งในบริษัทที่เข้ากระแส เพราะราคาหุ้นมี PBV ต่ำเพียง 0.45 เท่า และโครงการเกือบทั้งหมดเป็นแนวราบแถบชานเมือง อัตราหนี้สินต่ำ book value สูง  หากบริษัทใหญ่เข้าซื้อกิจการได้ราคาต่ำ  จะสามารถบันทึกกำไรจากเงินลงทุนได้ทันที  หากจะซื้อทั้งบริษัทไม่ยาก เพราะอยู่ในมือกลุ่มตันฑเทอดธรรมร่วม 70%  หรือเข้าเก็บหุ้นในกระดานซัก 10-15% ก็ไม่ยากเลย เพราะจะกลายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อกัน

ด้านกำไรปี 63 พุ่งแรง  เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในครึ่งปีหลัง แสดงให้เห็นว่าแม้ภาวะเศรษกิจย่ำแย่ แต่ demand บ้านชานเมืองกลับโตอย่างน่าจับตา   ซึ่งอสังหาใหญ่อาจไม่รู้เทคนิคนี้ จะไปแข่งก็อาจเพลี่ยงพล้ำ สู้ครอบงำกิจการเลยดีกว่า ใช้เงินน้อย อย่าง NCH หากถูกซื้อที่ Book ก็ใช้เงินราว 3,000 ลบ. ไม่ต่างกับการซื้อทีดินในเมืองผืนใหญ่สักผืน และสามารถได้บริษัทมาเกือบทั้งหมด  จับตากระแสนี้   ส่วน Book value  ล่าสุด 2.12 บาท

Buy signal เกิดแล้ว

กราฟ NCH ดีดตัวขึ้นจากแนว Bottom สร้างสัญญาณซื้อในหลายเครื่องมือ  โดยกราฟแท่งเทียนมีเป้าหมายในการดีดตัวได้ค่อนข้างไกล  เนื่องจากปรับตัวลงมากก่อนหน้านี้ทำให้มี GAP ที่กว้าง  โดยมีต้านแรก 1.38 บาท แนะนำ Follow Buy

www.mitihoon.com