ASIMARเปิดขุมทรัพย์ความรวย ลุยซ่อมเรือทุนยุโรป-ภาครัฐ800ล้าน

661

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ. เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ หรือ ASIMAR ผู้ดำเนินธุรกิจหลักด้านการต่อเรือซ่อมเรือ รวมทั้งงานก่อสร้างวิศวกรรม และรับจ้างกำจัดมลภาวะในแหล่งน้ำ โดย แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากประสบการณ์การทำงานของ ASIMAR ที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการหลายรายสนใจที่จะป้อนงานให้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด มีกลุ่มทุนจากประเทศยุโรปได้แสดงความสนใจว่าจ้างให้ทาง ASIMAR รับซ่อมเรือมูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งงานนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ของบริษัท แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก เพราะอยู่ระหว่างการเจรจารับงาน

ยืนหนึ่งคว้างานใหญ่เข้ามือ

นอกจากนี้ ASIMAR ยังมีโอกาสสูงมากที่จะคว้างานใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งเป็นงานต่อเรือขนาดใหญ่ หรือเรือทัก (Tug) ที่เป็นเรือขนาดใหญ่สำหรับใช้ลากจูงหรือดันเรือใหญ่อีกทอดหนึ่ง โดยงานนี้มีมูลค่าราว 500 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการเตรียมประกาศผลประมูล คาดว่าจะไม่เกินช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ ซึ่ง ASIMAR ถือเป็นตัวเต็งที่จะคว้างานนี้

อย่างไรก็ดีคาดว่าจากงานต่างๆดังกล่าว รวมถึงงานซ่อมเรือในประเทศที่จะยืนจะทำให้มูลค่างานในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นได้สูงมาก และจะทำให้ผลประกอบการโดยรวมเติบโตควบคู่กันไปด้วย โดยในปี 2563 ทาง ASIMAR มีรายได้จำนวน 493.70 บาท และกำไรสุทธิจำนวน 30.62 ล้านบาท” แหล่งข่าวกล่าว

แผนเปิดสาขาใหม่ดันยอดพุ่ง

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา ASIMAR ได้เปิดสาขาเพิ่มที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับลูกค้าทางภาคใต้ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตทำให้คาดว่าปริมาณงาน “ซ่อมเรือ” จะเข้ามามากยิ่งขึ้นในปี 2564  และสอดคล้องกับงานใหม่ที่จะเข้ามาในเร็ว ๆนี้ด้วย

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินผลประกอบการปี 2564 คาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปริมาณงานซ่อมเรือที่เข้ามามากขึ้น รวมถึง ASIMAR อยู่ระหว่างเดินหน้าเจรจารับงานต่อเรือ 2-3 โครงการ ซึ่งเป็นทั้งของภาครัฐและเอกชนกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมกับงานใหม่จากทางยุโรปที่จะเข้ามา สำหรับโครงสร้างรายได้ยังคงแบ่งเป็น ธุรกิจซ่อมเรือ 83% ส่วนที่เหลือเป็นธุรกิจอื่นๆ ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 4.00 บาท