LEE เข้าตา บจ.ใหญ่ตลาดหุ้น   จ้องเทกโอเวอร์-ชูเป้า 4.30บ. (19/03/64)

532

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ LEE ดำเนิน 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ผลิตอาหารสัตว์  2.อบพืช กิจการไซโลและจัดจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ 3.ฟาร์มทดลอง และ 4.ฟาร์มเพาะพันธุ์ไม้ โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มทุนรายใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดทรัพย์ฯ ใน “กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร” ให้ความสนใจและเข้ามาเจรจาขอเป็นพันธมิตรกับ LEE โดยกลุ่มทุนได้ยื่นข้อเสนอไว้ 2 แนวทาง  คือ 1.การร่วมทุนขยายธุรกิจ และ 2.การเข้าเทกโอเวอร์ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆนี้
ส่วนเหตุผลที่กลุ่มทุนสนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ LEE เนื่องจากต้องการใช้ฐานธุรกิจของ LEE ในการขยายเครือข่ายธุรกิจอาหารสัตว์เพื่อให้ธุรกิจของกลุ่มทุนเป็น One Stop Service ที่ให้บริการครอบคลุมครบวงจรมากยิ่งขึ้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐาน LEE มีความแข็งแกร่ง ทั้งฐานลูกค้า กำไรสะสม และเป็นหุ้นที่ D/E ต่ำ เหมาะแก่การลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ 

ผลงานปี 64 โต-เน้นบริหารสต็อก
ส่วนภาพรวมธุรกิจปี 64 คาดรายได้และกำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่อง จากปี 63 ที่มีผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่งสูงกว่าปี 62 แม้จะอยู่ในช่วงภาวะโควิดระบาด ขณะที่กลยุทธ์การแข่งขันจากบริษัทมีการวิจัยและพัฒนาวัตถุดิบเพื่อเพิ่มคุณภาพของสูตรอาหาร สร้างความแตกต่างในสินค้า ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Customized product) ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง
ทั้งนี้หากสภาพตลาดมีความต้องการใช้อาหารสัตว์มากขึ้น บริษัทยังมีกำลังการผลิตที่รองรับระบบการผลิตซึ่งมีปริมาณมากๆ ได้ (Mass Production) นอกจากนี้บริษัทมีการบริหาร สต๊อควัตถุดิบเพื่อลดปัญหาจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ  นอกจากนี้มีการวิจัยจัดหาวัตถุดิบทดแทนที่ไม่ลดคุณภาพของสินค้าในช่วงเวลาที่วัตถุดิบบางรายการอาจมีราคาสูงเนื่องจากขาดแคลน

หุ้นต่ำบุ๊ก-แนะทยอยสะสม
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า จากภาพรวมธุรกิจ LEE มีผลประกอบการแข็งแกร่ง ขณะที่บริษัทมีกำไรสะสมสูง ส่วน D/E ยังต่ำ 0.15 เท่า และราคายังต่ำบุ๊กแวลู่ โดยหากดีลเจรจาพันธมิตรดังกล่าวสำเร็จ คาดจะผลักดันให้ผลประกอบการในอนาคตเติบโตสูงขึ้น ดังนั้น แนะนำ “ทยอยสะสม” เป้าหมาย 4.30 บาท

www.mitihoon.com