ออมสิน ผนึก SAWAD เปิดตัวบจ.เงินสดทันใจ ลุยจำนำทะเบียนรถ วงเงิน2หมื่นล.

364

มิติหุ้นออมสิน เดินหน้าสู่การเป็น Social Bank ผนึกศรีสวัสดิ์ปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ล่าสุดเปิดตัวสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์เงินสดทันใจเจาะกลุ่มรากหญ้า คาดในช่วงเดือนแรกมียอดสินเชื่อ 3,000-5,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดสินเชื่อทั้งหมด 20,000 ล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน (GSB) เปิดเผยว่า ในปี 2564 นี้ธนาคารยังคงเดินหน้ามุ่งสู่การเป็นSocial Bank หรือ ธนาคารเพื่อสังคม อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างผลเชิงบวกแก่สังคม “Making POSITIVE Impact on Society” ด้วยการดูแลลูกค้าและประชาชน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการรายย่อย และองค์กรชุมชนเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยกระดับรายได้ ต่อยอดเป็นผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

ทั้งนี้ธนาคารได้ร่วมลงทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SAWAD โดยธนาคารจะเข้าลงทุนในหุ้นสามัญ สัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในจำนวนเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24%

ปัจจุบันภาพรวมตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีมูลค่าอยู่ประมาณ 110,000 ล้านบาท มีผู้ใช้บริการประมาณ 3-3.5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ถ้าธนาคารได้มีการลดดอกเบี้ย และทำให้เกิดการลดดอกเบี้ยในตลาดตามไปด้วย โดยสัญญาสินเชื่อจำนำทะเบียนกำหนดซึ่งเป็นสัญญาระยะสั้นจะทำให้มีการปรับลดดอกเบี้ยลงมา เพราะฉะนั้นผู้ที่ใช้บริการจะได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งซึ่งจากข้อมูลของเครดิตบูโร มีคน 3.1 ล้านคนพยายามขอสินเชื่อสถาบันการเงินแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

โดยในช่วงปีแรกที่ได้เริ่มดำเนินการ คาดว่าจะช่วยประชาชนได้กว่า 1 ล้านคน และคาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ธนาคารมองว่าตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-30% ต่อปี ทั้งนี้ธนาคารได้ลงทุนซึ่งมองว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องควมเสี่ยงเนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารได้มีการเข้าลงทุนในหลากหลายธุรกิจ และในแต่ละธุรกิจจะมีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆได้

อย่างไรก็ตามจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินงานของะนนาคารและส่งผลดีต่อธุรกิจของศรีสวัสดิ์ในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ โดยในเบื้องต้นจะเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย  เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อสูงและมีจำนวนมาก โดยจะใช้สาขาของศรีสวัสดิ์ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และสาขาของธนาคารออมสิน 1,060 สาขา เป็นช่องทางการให้บริการ ซึ่งธนาคารตั้งเป้าในเฟสแรกภายในปี 2564 นี้จะให้บริการใน 800 สาขา

ล่าสุดได้เปิดตัว สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ ด้วยดอกเบี้ย 14.99% ต่อปี โดยมีค่าเฉลี่ยสินเชื่อ 20,000-30,000 บาทต่อคัน ทั้งนี้คาดว่าภายในช่วงแรกที่เปิดบริการจะมียอดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ที่ประมาณ 3,000-5,000 ล้านบาท และในอีกสองเดือนจะเปิดตัวสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ที่ไม่เกิน 2 แสนบาท

Www.mitihoon.com