AKR ซุ่มดีลร่วมทุน-ซื้อกิจการ จ่อลุยโซลาร์ฟาร์ม20MWเป้า1.50บ.

1239

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ทำธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและบริการซ่อมบำรุง และรับออกแบบติดตั้งรวมทั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โดย“แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม”เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเจรจากับพันธมิตรเพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ขนาด 20 เมกะวัตต์ ซึ่่งมีความเป็นได้ทั้งแผนการเข้าซื้อกิจการ หรือเข้าลงทุนเอง อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างเจรจราซื้อที่ดินล็อตใหญ่ 200-300 ไร่ ในพื้นที่ภาคกลางเบื้องต้นเจรจาใกล้จบดีลเร็วๆนี้ ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้า 20 MW นั้นคาดใช้เงินลงทุนราว 300 ล้านบาท โดยมาจากการกู้จากสถาบันการเงิน 80 % และที่เหลือ20 % นั้นมาจากเงินสดของบริษัท ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (รวมสหกรณ์บางบัวทอง 3.35 MW)

 ลุยประมูลหม้อแปลง 3 พันล.

นอกจากนี้ในส่วนของ “ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า” นายดนุชา น้อยใจบุญ” กรรมการผู้จัดการ AKR เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจกว่า 3 พันล้านบาท แบ่งเป็นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประมาณ 2 พันล้านบาท และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ประมาณ 1 พันล้านบาท คาดจะได้รับงานเข้ามาไม่ต่ำกว่า 10% ของปริมาณงานทั้งหมดรวมถึงมองโอกาสเข้ารับงานในพื้นที่เขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย เพราะมีความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าสูงมาก ส่วน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC” เตรียมเข้าประมูลงาน EPCโซลาร์รูฟท็อป 100-200 MW คาดสนับสนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีกว่า 50 ล้านบาท

ลุ้นเทิร์นอะราวด์

ด้านนักวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อสะสม” หุ้น AKR หลังจากเข้าสู่โหมด “หุ้นเทิร์นอะราวด์” ปัจจุบันซื้อขาย P/BV เพียง 0.86 เท่าและราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊กแวลูที่ 0.75 บาท ทั้งนี้หากสังเกตุผลงาน AKR ในอดีตเมื่อปี 58 มีกำไรสุทธิ 94.61 ล้านบาท ราคาหุ้นทำจุดสูงสุดที่ 3.20 บาท ดังนั้นหากในปี 63-64 AKR มีผลงานเข้าสู่โหมดปกติและกำไรทำนิวไฮ จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ราคาหุ้นจะค่อยๆไปยืนที่จุดเดิม อย่างไรก็ดีเบื้องต้นแนะนำ “ซื้อสะสม” เป้าหมาย 1.50 บาท

www.mitihoon.com