รายงานพิเศษ: ส่องหุ้นเด็ดเทรดเพลิน ไม่เกินบาท

4524

จากความต้องการหาผลตอบแทนจากนักลงทุนที่เดินเข้ามาในตลาดหุ้นมากขึ้นอย่างมีนัยฯ และบางส่วนมีการเข้าไปเก็งกำไรอย่างร้อนแรงในหุ้นที่ราคาไม่แพงมากนัก ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการเก็งกำไรหุ้นขนาดเล็ก เบื้องต้น “ฝ่ายวิจัยฯ บล.เอเชีย พลัส” ได้ทำการคัดกรองหุ้นขนาดเล็กมีกำไร ราคาต่ำบุ๊ก พอจะมีสภาพคล่อง เพิ่มความคุ้มเสี่ยงมากขึ้นที่จะเข้าไปเก็งกำไรในช่วงนี้ โดยผ่านเงื่อนไขต่างๆ ถึง 7 ข้อ ดังนี้

1.ราคาหุ้น น้อยกว่า 1.5 บาท มีเงินเพียง 100 กว่าบาทก็สามารถลงทุนได้
2.ผลประกอบการไตรมาส 4/63 มีกำไร (ระยะสั้นยังมีกำไร)
3.ผลประกอบการทั้งปี 63 มีกำไร (ระยะกลางยังมีกำไร)
4.มีการเติบโตของกำไรในปี 63  (ถ้ามีการเติบโตของกำไร เพิ่มโอกาสในการปรับตัวขึ้นของราคาหุ้น)
5.P/BV < 1 ราคาต่ำ Book (ในเชิงพื้นฐานราคาไม่แพง)
6.มี Historical P/E < 40 เท่า (ในเชิงพื้นฐานพอรับได้ที่จะเข้าเก็งกำไร)
7.มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ย > 5 ล้านบาทต่อวัน (มีสภาพคล่องพอที่จะเข้าเก็งกำไรได้บ้าง)

คัดหุ้นเด่น 100 เดียวก็ซิ่งได้   

โดยที่มาของการค้นหาหุ้นเด่น 100 เดียวก็ซิ่งได้ เกิดจากฝ่ายวิจัยฯ เห็นข้อมูลในหลายๆมิติ หนุนให้หุ้นราคาไม่กี่บาท ได้รับความสนใจมาก แถมยัง Outperform ได้ดี ดังนี้

1.  จำนวนผู้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ต่อเดือนในปีนี้ พุ่งขึ้นแรงกว่า 8 เท่า ของภาวะปกติ มีส่วนสำคัญในการผลักดันดัชนี คือ ยอดผู้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ในเดือน ก.พ. 64 อยู่ที่ 2.7 แสนราย, เดือน ม.ค. 64 1.9 แสนราย สูงกว่าปกติภาวะปกติที่มียอดผู้เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นใหม่ต่อเดือนไม่ถึง 3 หมื่นราย

ส่วนหนึ่งเกิดจากการ Search For Yield ของนักลงทุน หลังดอกเบี้ยยืนอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์มานาน รวมถึงการหันมาลงทุนเองหลังจากกองทุน LTF ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

2.  ตลาดหุ้นไทยให้ขึ้นได้โดดเด่นเป็นอันดับต้นๆในภูมิภาค และยิ่งเป็นดัชนีหุ้นขนาดเล็กยิ่ง Outperform โดดเด่นขึ้นไปอีก อาทิ ดัชนี MAI เพิ่มขึ้น 33.5%ytd, SSET เพิ่มขึ้น 25.3%ytd ขณะที่ SET Index เพิ่มขึ้น 8.4%ytd (สูงสุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค)

3.  หากวิเคราะห์ให้ลึกลงไปจะพบว่า หุ้นที่ราคาถูกเพียงไม่กี่บาท กลับได้รับความสนใจมาก แถมยัง Outperform ได้ดีในปีนี้ โดยฝ่ายวิจัยฯได้ทำการเปรียบเทียบการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นในช่วง ytd ของหุ้นทั้งหมดในแต่ละระดับราคา พบว่า ในช่วงระดับราคาหุ้นยิ่งต่ำ กลับยิ่งได้รับความสนใจและ Outperform ตลาดได้ดีในปีนี้ ดังภาพทางด้านล่าง

เช่น หุ้นที่มีราคาตั้งแต่ 0.1 ถึง 1 บาท ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อตัวสูงถึง 44%ytd และราคาหุ้นยิ่งสูงขึ้น ผลตอบแทนที่ได้กลับลดน้อยลงตามลำดับ

 

ได้ผลลัพธ์ 8 หุ้นเด่น ดังนี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงบางส่วนที่ใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น เนื่องจากฝ่ายวิจัยฯ ยังไม่ได้ทำการศึกษาในเชิงลึก นักลงทุนโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน

ที่มา: บล.เอเซีย พลัส

www.mitihoon.com