VGI ประกาศร่วมทุน 2 พันธมิตร “AEONTS-HUMAN” ตั้ง”บ.แรบบิท แคช” ด้วยทุนจดทะเบียน 800 ลบ.

153

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า “วีจีไอ” ประกาศร่วมทุน 2 พันธมิตร “อิออนฯ-ฮิวแมนิก้า” ตั้งบริษัท “แรบบิท แคช” ทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท รุกให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มี.ค.2564 บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้น 90% ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) กับบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) และบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) (HUMAN) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ “บริษัท แรบบิท แคช จำกัด” ส่วนโครงสร้างการถือหุ้น BSSH ถือหุ้น 77% AEONTS ถือหุ้น 18% และ HUMAN ถือหุ้น 5% ทั้งนี้ เพื่อให้บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ “Rabbit Cash”

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าเป็นประเด็นข่าวดังกล่าวในเชิงบวก การร่วมทุนระหว่าง 3 พันธมิตรจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กัน โดยมองว่า AEONTS จะเข้ามาดูแลในส่วนของการอนุมัติสินเชื่อและการติดตามหนี้ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของการทำ Digital Lending Platform โดย AEONTS มีระบบติดตามหนี้ที่แข็งแรงและมีประสบการณ์ในธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลมานานกว่า 20 ปี

ขณะที่ VGI มีฐานลูกค้าผู้ถือบัตร Rabbit จำนวนมาก ทำให้คาดจะเห็น Synergy ที่เป็นบวกมากขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ดีด้วยขนาดของทุนจดทะเบียนเริ่มต้นของ Rabbit Cash ที่ต่ำเพียง 800 ลบ. หรือเทียบเท่าการปล่อยสินเชื่อที่ระดับ D/E Ratio 3เท่า เพียง 2,400 ลบ. ทำให้ในช่วงสั้นผลบวกดังกล่าวยังไม่กระทบกับงบการเงินมากนัก จึงคงคำแนะนำ Trading สำหรับ AEONTS(มูลค่าพื้นฐานปี 64 ที่ 210 บาท) แต่หากยอดปล่อยสินเชื่อดังกล่าวมีการขยายตัวดี เราคาดมีโอกาสที่ Rabbit Cash จะระดมทุนมากขึ้นเพื่อรองรับการพอร์ตสินเชื่อที่เติบโตขึ้นจะเป็น Upside ต่อประมาณการ

สำหรับ VGI  เรามองว่าการร่วมเป็นพันธมิตรดังกล่าวจะมาช่วยเสริมจุดแข็งของบริษัทในด้านสินเชื่อ  ทางพื้นฐาน แนะนำ “ซื้อ” ด้วยผลประกอบการที่ผ่านช่วงที่แย่ไปแล้วในปีก่อน และจะกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 2564/65 และปี 2565/66 ที่ 767%YoY และ 30%YoY ตามลำดับ จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโฆษณา และภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ขณะที่ผลประกอบการยังมี Upside risk ในการปรับเพิ่มประมาณการ จากรายได้ที่จะเติบโตตามการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ในโซน2 และรถไฟฟ้าสายใหม่อีก 3 สาย (ทอง ชมพู เหลือง) และเส้นทางที่ BTS มีแผนจะเข้าร่วมประมูลคือ รถไฟฟ้า MRT สายสีส้ม จึงประเมิน มูลค่าพื้นฐานปี 64 ที่ 8.90 บาท อิงวิธี  Sum of the parts (SOTP) โดยรวมมูลค่าของธุรกิจ VGI ที่ 5.73 บาทต่อหุ้น และบริษัทร่วมตามสัดส่วนการลงทุน PLANB ที่ 0.63 บาทต่อหุ้น MACO ที่ 0.20 บาทต่อหุ้น และ KEX ที่ 2.36 บาทต่อหุ้น

www.mitihoon.com