วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

76

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกพลัสมีแนวโน้มขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไป (30/3/2021)

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปในการประชุมวันที่ 1 เม.ย.จากเดิมที่สิ้นสุด เม.ย. เป็น พ.ค.  โดยล่าสุดรัสเซียและซาอุดิอาระเบียออกมาเปิดเผยว่ายังคงสนับสนุนมาตรการในการปรับลดกำลังการผลิตเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในยุโรปยังได้รับแรงกดดันต่อเนื่อง

– ความกังวลต่อปัญหาความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ลดลง หลังเรือคอนเทอร์เนอร์ขนาดใหญ่ที่เกยตื้นขวางเส้นทางการเดินเรือในคลองสุเอซของอียิปต์สามารถเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวออกได้แล้วเมื่อวันที่ 29 มี.ค. และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์กว่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ

 

– ความต้องการใช้น้ำมันของยุโรปมีแนวโน้มได้รับแรงกดดัน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในเยอรมันและฝรั่งเศส ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้อาจจะต้องมีการออกมาตรการเพิ่มเติมในเร็วนี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น จากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ ประกอบกับ อุปทานในภูมิภาคที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

www.mitihoon.com