CHAYO ปักธงซื้อหนี้หมื่นล.-หนุนผลงานโตร้อนแรง(31/03/64)

243

 

มิติหุ้น- CHAYO ลุยซื้อหนี้เพิ่ม 1 หมื่นล้านบาทหวังดันรายได้และกำไรพุ่งแรง ชี้ปิดดีลขาย NPA ล็อตใหญ่ โบรกฟันธงกำไรปี 64 แตะ 223 ล้านบาทโต 35 % เคาะเป้า 15 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ประกอบกิจการเจรจาติดตามและเร่งรัดหนี้สิน และบริหารสินทรัพย์จากการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากสถาบันการเงิน และกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โดยบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังมีผลดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังพอร์ตหนี้เสีย NPL ที่ไม่มีหลักประกันซึ่งบริษัททยอยตั้งสำรองจนเต็มมูลค่าต้นทุนที่บริษัทประมูลซื้อมา ส่งผลให้คาดการตั้งสำรองจะทยอยลดลงทำให้หนุนมีกำไรสุทธิเติบโต 17.8%  อยู่ที่ราว 182 ล้านบาท

ซื้อหนี้เพิ่มหมื่นล.-เคาะเป้า15บ.

ด้านบทวิเคราะห์บล.เคทีบีเอสที (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดว่าบริษัทจะซื้อหนี้ Unsecured loan เพิ่มขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าการซื้อหนี้ปี 64 ที่ 1 หมื่นล้านบาท (ปี 63 ซื้อหนี้คิดเป็นมูลหนี้ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเป็น Unsecured loan สูงถึง 96%) รวมทั้งหนุนให้บริษัทมีรายได้จากการตามหนี้ที่มั่นคงขึ้น และ 2) คาดแนวโน้มรายได้จากการขายสินค้าผ่าน 555 ช้อปปิ้ง ที่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในปี 65 ภายหลังผลิตภัณฑ์จากกัญชง ที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และคาดว่าจะได้ผ่านการอนุมัติจาก อย. ในช่วงปลายไตรมาส3/64 จาก ณ ปัจจุบันที่บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้ารวม 2% ฝ่ายวิจัยจึงประมาณการกำไรสุทธิปี64 ที่ 223 ล้านบาท เติบโต 35% จากปีก่อน และคาดจะมีก้อนหนี้ Fully amortized เพิ่มขึ้นในปลายปี 64 ที่ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ได้ 100% เบื้องต้นแนะนำ “ซื้อ”

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”เข้าลงทุนในหุ้น CHAYO เพราะในปี 64 มั่นใจกำไรสุทธิจะทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 220 ล้านบาท หรือเติบโต 37% จากปีก่อน เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี รวมถึงเตรียมประกาศข่าวดี ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจรับซื้อ และมีโอากาสขายหนี้ NPA ล็อคใหญ่ภายในเร็วๆนี้ แนะนำ”ซื้อ”เป้าหมายที่ 15 บาท จึงแนะนำ “ซื้อ”

ขายNPA ล็อตใหญ่

ขณะที่นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO เปิดเผยว่า ในปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อน เพราะธุรกิจเติบโตได้ดี ล่าสุดบริษัทได้เจรจาขาย NPA ล็อตใหญ่ในกรุงเทพเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนให้ผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทยังได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1 พันล้านบาท เพื่อซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท

www.mitihoon.com