IFS รุกสินเชื่อSMEปั้มยอด กูรูย้ำหุ้นLaggard ของจริง (31/03/64)

693

 

มิติหุ้น-IFS ลุยปล่อยสินเชื่อ SME พุ่งตั้งแตะ ก.พ. โบรกส่งไตรมาส3 สินเชื่อ Factoring จะกลับมาหนุนกำไรปี 64 แตะ 143 ล้านบาท โต 6.7 โบรกส่องราคาหุ้น Laggard พีอีต่ำ 9.30 เท่า ปันผลเด่น เคาะเป้า 2.96 บ./หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) โดย บทวิเคราะห์ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยคาดผลดำเนินงานปี 64 ของ IFS จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 143 ล้านบาท เติบโต 6.7 %จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้คาดสินเชื่อของ IFS ยังมีแรงกดดันจากการถูกทดแทนด้วยสินเชื่อ Soft Loan 2 ของภาครัฐฯ แต่คาดตั้งแต่ไตรมาส 3/64 จะเริ่มมีความต้องการสินเชื่อ Factoring ใหม่ๆ กลับเข้ามาบวกกับประเด็นการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลง ขณะที่ลูกหนี้ที่เหลือในพอร์ตมีการชำระคืนเงินอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าระดับ Coverage Ratio ในปัจจุบันที่ 89.9% เพียงพอรองรับความเสี่ยงของพอร์ตโดยไม่ต้อง เร่งตั้งสำรองเช่นในไตรมาส 3/63

สินเชื่อ SMEพุ่งแรง

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/64 เบื้องต้นคาด ยังปรับลงจากพอร์ตสินเชื่อที่ แต่คาดฟื้นตัวต่อจากไตรมาสก่อน หนุนด้วยความต้องการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องของลูกหนี้ SME ที่เร่งตัวขึ้นตั้งแต่เดือน ก.พ. หนุนรายได้ดอกเบี้ยและรายได้ค่าธรรมเนียมให้ปรับขึ้นตาม ขณะที่การตั้งสำรองคาดทรงตัวจาก ไตรมาส 4/63 เนื่องจากลูกหนี้ส่วนใหญ่ยังมีการชำระคืนเงินได้ต่อเนื่อง

หุ้น Laggard PE ต่ำ 9.3 เท่า

ฝ่ายวิจัย IFS เป็นหุ้น Non-Bank ที่กำไรอยู่ระหว่างฟื้นตัว ขณะที่ในแง่ Valuation ค่อนข้าง Laggard จากกลุ่ม โดยปัจจุบันซื้อขายที่ PBV 0.8 เท่า (PE ปี 64ที่ 9.3 เท่า  )ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 3 ปีย้อนหลังของบริษัทที่ 1.1 เท่าและต่ำกว่า PBV เฉลี่ยในอดีตของคู่แข่ง (LIT 1.3เท่า และ AIRA 2.4เท่า) พร้อมประเมินราคาหุ้นยังมี Upside 9.5 % จากมูลค่าหุ้นพื้นฐานที่ 2.96 บาท/หุ้น และคาดอัตราการจ่ายปันผลที่ 5.4 % จึงแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com