SCN เฮ อนุญาโตตุลาการ ชี้ขาดให้ชนะคดีข้อพิพาทหลุมก๊าซ จังหวัดเพชรบูรณ์ สั่ง “อีโค โอเรียนท์” ชดใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย

140

มิติหุ้น-บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องแจ้งคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ กรณีศึกส่งมอบหลุมก๊าซ จ.เพชรบูรณ์ ข้อพิพาทดังระหว่าง บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท อีโค โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจบลงด้วยคำสั่งจากอนุญาโตตุลาการ ให้ SCN ชนะคดีอย่างสวยงาม พร้อมเปิดเจอการกระทำผิดของคู่กรณีอีกหลายคดี ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับคดีข้อพิพาทดัง ที่ในวันนี้มีคำตัดสินชี้ขาดแล้วให้ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) ผู้เรียกร้อง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท อีโค โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ECOR ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขุดเจาะหลุมปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติจากการผิดสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ จากหลุมก๊าซ จังหวัดเพชรบูรณ์

ซึ่งสถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม ได้มีคำชี้ขาดให้ SCN ชนะคดี รับเงินชดใช้ค่าเสียหาย พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันเสนอข้อพิพาทจนกว่าจะชำระให้เสร็จสิ้น กรณีตกลงทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales and Purchase Agreement for Associated Gas) ให้กับบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ตามที่ตกลงกันในสัญญาว่าจะมีก๊าซให้จำนวน 700,000 ลูกบาศก์ฟุตมาตรฐาน ต่อวัน เป็นเวลา 10 ปี แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว ECOR ไม่สามารถจัดหาก๊าซให้ SCN ได้ตามสัญญาเพราะก๊าซในหลุมทั้ง 2 ที่มีการตกลงซื้อขายกัน มีจำนวนน้อยและได้หมดลงในที่สุด และไม่สามารถจัดหาหลุมก๊าซใหม่ที่มีความเหมาะสมตามที่ตกลงในสัญญาได้

ซึ่งแม้ว่าทาง ECOR จะได้พยายามเสนอหลุมก๊าซใหม่ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) ให้แก่ SCN แต่ก็เป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษว่ามีการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ (จากสำเนารายงานการสอบสวนคดีพิเศษ ๘๙/๑๕๕๙ ระบุว่า ECOR กับพวกรวม 2 คนถูกร้องเรียนต่อกรมสอบสวนพิเศษว่ามีการดำเนินกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่อ.วิเชียรบุรี และ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์โดยฝ่าฝืนกฎหมายในขณะนั้น) จากเหตุผลดังกล่าว ทาง SCN จึงปฏิเสธการดำเนินการต่างๆ กับหลุมก๊าซใหม่นั้น เนื่องจากไม่ต้องการกระทำการใดๆ ที่อาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย SCN ยึดถือเรื่องการดำเนินงานอย่างสุจริตและมีจริยธรรมเป็นกฎหลักมาตั้งแต่การก่อตั้งบริษัท

โดยคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วมีมติให้ทนายความของ SCN บอกเลิกสัญญาซื้อขายก๊าซดังกล่าว พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีผู้ประกอบการขุดเจาะหลุมปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติจากการผิดสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ จากหลุมก๊าซ จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้รับผิดชดใช้ ค่าเสียหาย ในที่สุดคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ให้บริษัท อีโค โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คัดค้านชำระเงินจำนวน 40,712,438.34 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันเสนอข้อพิพาทจนกว่าจะชำระให้เสร็จสิ้น ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของ SCN ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานที่ยึดมั่นต่อหลักธรรมาภิบาลตลอดระยะเวลา 33 ปี อีกทั้งยังคำนึงถึงความถูกต้อง การจะทำกิจการอันใดที่เกี่ยวข้องกับความถูกต้องและผลประโยชน์ของประเทศชาติ จะต้องพิจารณาอย่างดีและตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน เพื่อมีส่วนช่วยในการร่วมกันรักษาสมบัติของประเทศ ทั้งนี้ หาก ECOR ไม่ยอมชำระหนี้ บริษัทจะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อไต่สวนและให้ศาลมีคำสั่งออกคำบังคับ เพื่องบังคับคดีอายัดรายได้ซึ่งเป็นเงินค่าน้ำมันที่ ECOR จะได้รับและนำมาชำระหนี้ต่อไป

www.mitihoon.com