GUNKULเสือปืนไว-ลุยธุรกิจโรงสกัดกัญชา (19/04/64)

1064

 

มิติหุ้น-GUNKUL แตกไลน์ลุยธุรกิจกัญชง-กัญชาพร้อมเดินหน้าของยื่นขอใบอนุญาตปลูก คาดเริ่ม ต.ค. 64 และตั้งโรงสกัดในปี 65 โบรกมั่นใจหนุนผลงานแรงระยะยาว พร้อมเล็งอัพเป้าหมายใหม่หากสำเร็จไกลกว่า 4.15บ./หุ้น  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ล่าสุด GUNKUL เตรียมจะดำเนินธุรกิจที่เกียวกับกัญชง-กัญชา โดยอยู่ระหว่างเตรียมสั่งเข้าจากจีนและการปลูกกัญชา เนื่องจากเป็น GUNKUL มีพื้นที่จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ คาดว่าช่วยสร้างรายได้และกำไรเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะกำไรหากรับรู้เต็มปีในปี 65 มีโอกาสลุ้นกำไรเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาท  จากผลการดำเนินปี 63 GUNKUL มีกำไรสุทธิ 3.4 พันล้านบาท

พร้อมลุยปลูกกัญชง-ตั้งโรงสกัด

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า GUNKUL ประกาศจัดตั้งบริษัทเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจกัญชง ที่ประชุมคณะกรรมการ GUNKUL มีมติอนุมัติแผนธุรกิจกัญชง พร้อมจัดตั้งบริษัท Holding company 1 บริษัท ด้วยทุนจดทะเบียน เริ่มต้น 50 ล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจดังกล่าว และ บริษัทย่อย 2 บริษัท เพื่อศึกษาการลงทุนในโครงการกัญชง ซึ่งบริษัทได้เตรียมยื่นขอใบอนุญาตปลูกกัญชงในเดือน เม.ย. 64 และขอยื่นจัดตั้งโรงงานในเดือนพ.ค. 64 โดยคาดว่าจะมีระยะเวลารออนุมัติราว 135 วัน ซึ่งหากได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเริ่มปลูกได้ในเดือน ต.ค.64นี้และสามารถสร้างโรงสกัดและเริ่มสกัดได้ช่วงต้นปี 65 พร้อมประเมินราคาเป้าหมายปี 64 ที่ 3.15 บาท แต่หากรวมธุรกิจกัญชงดังกล่าวจะมีมูลค่าพื้นฐานมากกว่า 4.15 บาท/หุ้น

ลุ้นQ1ผลงานแจ่ม

ด้านนายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GUNKUL เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/64 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากการขายไฟฟ้าสูงขึ้น หลังโครงการพลังงานลมขนาด 170 MW เดินกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 25% ซึ่งเป็นผลจากกระแสลมที่ดีขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ประกอบกับ รู้รายได้จาก Solar Farm ในเวียดนาม ที่เพิ่งควบรวมการ (M&A) ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างซึ่งในมือ (Backlog) ราว 8 พันล้านบาท คาดปีนี้จะทยอยรับรู้ราว 3-4 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะรับรู้ปี 65 ขณะเดียวกัน ไม้เพียงเท่านี้ บริษัทฯยังเตรียมประมูลงานใหม่อีกราว 3 หมื่นล้านบาท