ธนชาตประกันภัย ผนึก ศปถ. สานต่อโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 2

96

มิติหุ้น – นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็น 1 ใน 5 ของสาเหตุการเสียชีวิตหลักของคนไทย โดยในทุก ๆ วัน คนไทยหลายสิบล้านคนต้องเสี่ยงภัยกับภัยร้ายใกล้ตัวนี้นับตั้งแต่ก้าวออกจากประตูบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นว่าการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ไม่ได้เกิดขึ้นบนทางหลวง ทางด่วน หรือทางหลวงชนบท แต่เกิดขึ้นบนถนนในเขตเมือง เขตเทศบาล ถนนในชุมชน และมักเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางใกล้ ๆ บนถนนสายสั้น ๆ ซึ่งเป็นการเดินทางที่มักจะถูกมองข้ามเรื่องความปลอดภัยและมักคิดว่า “ขับไปแค่นี้เอง คงไม่เป็นไร” หรือ “ทางแยกอยู่ไม่ไกล ย้อนไปแค่นิดเดียว” หรือ “วิ่งข้ามตรงนี้ก็ได้ไม่มีรถมาหรอก” จากความเคยชินจึงกลายเป็นความประมาทที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน ดังนั้น ธนชาตประกันภัย ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจด้านการประกันภัย ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยทุกคนมีส่วนสร้างได้ จึงมุ่งมั่นสานต่อโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” ที่มุ่งสร้างความปลอดภัยในพื้นที่จุดเสี่ยงภัยอันตรายและเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรองในพื้นที่ชุมชน เพื่อสร้างแต้มต่อให้ชุมชนก้าวสู่ถนนปลอดภัย

 โครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” เป็นความร่วมมือระหว่าง บมจ.ธนชาตประกันภัย และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) วางเป้าหมายให้ชุมชนตื่นตัวและลุกขึ้นมาร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงในการแก้ปัญหาและลดการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรองในชุมชนร่วมกัน ซึ่งในปีแรกได้รับความสนใจจากชุมชนเป็นอย่างมาก เห็นได้จากมีชุมชนส่งโครงการเข้าร่วมทั้งหมด 127 พื้นที่ และได้รับการคัดเลือกจำนวน 10 พื้นที่ โดยดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงให้ปลอดภัยแล้ว จำนวน 6 พื้นที่ และคาดว่าจะดำเนินการครบทั้งหมดภายในปีนี้

ในปี 2564 นี้ จึงเดินหน้าสานต่อโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 2 เปิดโอกาสให้ชุมชนทั่วประเทศ นำเสนอโครงการวิเคราะห์แก้ไขจุดเสี่ยงในชุมชนของตน เน้นให้ทุกคนสามารถวิเคราะห์จัดทำแผนได้ด้วยตนเอง กับ ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 1.รวมทีมงานไม่น้อยกว่า คน จากหลากหลายอาชีพ 2.ร่วมกันวาดแผนที่จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 3.ศึกษาวิดีโอแนะนำหลักการวิเคราะห์จุดเสี่ยงและเทคนิคการถ่ายภาพ 4.คัดเลือกจุดเสี่ยงให้เหลือเพียง       จุด 5.ประสานกับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นร่วมเป็นที่ปรึกษาโครงการ 6. ทีมงานร่วมกันวิเคราะห์ประเมินปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุทั้งด้านกายภาพและพฤติกรรมทางสังคมพร้อมเสนอแนวทางแก้ไข 7. ตรวจสอบความถูกต้องและส่งโครงการ ซึ่งภายหลังจากแต่ละชุมชนนำเสนอโครงการของตนเองเข้ามาแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดเลือกผลงาน ซึ่งจะแบ่งเป็น รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก คณะกรรมการคัดกรองผลงานให้เหลือเพียง 30 พื้นที่ รอบตัดสิน ที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คัดเลือก 10 โครงการ ซึ่งหากชุมชนใดผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ธนชาตประกันภัยจะประสานกับภาคีและชุมชน สนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินการแก้ไขปัญหาลดจุดเสี่ยงในพื้นที่ ชุมชนละ 200,000 บาท

นายพีระพัฒน์ กล่าวว่า “สำหรับโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” ธนชาตประกันภัย ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปี จะต้องแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบนถนนอันตรายให้ได้ 30 จุดในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ ภายใต้งบประมาณ 10 ล้านบาท”

www.mitihoon.com