BGRIM  งบQ1แจ่มยอดใช้ไฟฟ้าพุ่ง  ลุยกำลังผลิตเพิ่ม1,000MW (20/04/64)

333

มิติหุ้น – BGRIM ฉายแววงบ Q1 ฉลุย  ดีมานด์ใช้ไฟฟ้าพุ่ง บุ๊กรายได้โครงการ Ray Power ขนาด 39 MW เต็มไตรมาสหนุน ส่วนธุรกิจนำเข้าก๊าซคาดนำเข้าได้เร็วๆนี้ หนุนยลดต้นทุนถูกลงอีก ให้คำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 58 บาท ฟากบริษัทแย้มมีดีลศึกษาโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 MW

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ดำเนินธุรกิจโฮลดิ้งคอมพานี ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย “ฝ่ายวิจัย” บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า แนวโน้มไตรมาส1/64  ยังไปได้ดี คาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ไฟฟ้าในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่าย SGA กลับสู่ระดับปกติ และโรงไฟฟ้า Ray Power  39 MW COD รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลม Bo Thong 14.8 MW จะเริ่มเปิดดำเนินการ ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายพื้นฐาน 58 บาท

 

                รุกนำเข้าก๊าซ-แนะนำซื้อ

ด้าน “ฝ่ายวิจัย” บล. เอเซียพลัส ระบุว่า แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเหมาะสม 58 บาท จากประเมินงวดไตรมาส 1/64 จะเริ่มรับรู้โครงการโรงไฟฟ้าพังงานแสงอาทิตย์ Ray Power กำลังผลิต 39 MW ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 ได้เต็มไตรมาสในครั้งแรก และในปี 64 ยังคาดจะได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนค่าก๊าซฯ เฉลี่ยโดยรวมที่ลดลงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ประกอบกับโครงการ LNG-Shipper license ที่คาดจะเริ่มทยอยนำเข้าก๊าซธรรมชาติเข้ามาได้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งคาดจะช่วยลดค่าก๊าซลงได้อีกราว 2-3 เหรียญ/ล้านบีทียู อีกทั้งมีโครงการใหม่ๆ ที่คาด BGRIM จะเข้าลงทุนอีกราว 1-2 โครงการในปีนี้เพื่อให้ได้เป้าหมายกำลังผลิต 2,500-3,000 MW จากปัจจุบัน 1,9000 MW โดยคาดจะได้รับความชัดเจนจากโครงการดังกล่าวเร็วๆ นี้

 

                ดีมานด์ใช้ไฟฟ้าพุ่ง-มีดีลเพิ่ม 

“นายฮาราลด์ ลิงค์”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BGRIM เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นกว่า 10-15% และมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 40-60MW รวมถึงคาดว่าปีนี้ต้นทุนก๊าซฯ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตไฟฟ้าจะถูกลง ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเข้าซื้อโรงไฟฟ้า SSP ในประเทศ เข้ามาเพิ่มเติม ขนาดกำลังผลิตแห่งละ 300-360 MW โดยวางแผนจะเข้าซื้อรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,000 MW คาดว่าจะเห็นความชัดเจนออกมาตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้ต่อเนื่องไปถึงครึ่งหลังปี 64

www.mitihoon.com