CPI ราคาปาล์มดิบทำนิวไฮ ดันผลงานQ1พุ่งแรง (26/04/64)

966

มิติหุ้น- CPI ส่งซิกผลงานไตรมาส 1/64 โตก้าวกระโดด ขานรับ“ราคาปาล์มดิบ” พุ่งทำนิวไฮ  หนุนราคาขายผลิตภัณฑ์หลักเพิ่มขึ้นไม่หยุด แถมรับอานิสงส์รัฐกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ทำให้มีออเดอร์ “น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์”เพื่อนำไปกลั่นและผลิตเพื่อใช้เป็นสินค้าบริโภคมากขึ้น โบรกชี้ปี 64 กำไรทำนิวไฮทะลุ 200 ล้านบาท ราคาต่ำบุ๊กแวลูที่ 3.10 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม หรือ CPI ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม เช่น น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันเมล็ดในปาล์ม น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 จะเติบโตก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุนสุทธิ 40.81 ล้านบาท รายได้รวมที่ 865.64 ล้านบาท และเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 ที่มีกำไรสุทธิ 82.55 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 1.11 พันล้านบาท

                ขานรับราคาปาล์มดิบพุ่ง

โดยหลักสำคัญมาจาก “ราคาปาล์มดิบ” ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)ต่อเนื่อง และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2/64 อีกด้วย สนับสนุนให้รายได้เพิ่มขึ้นตามราคาขายโดยเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์หลักเพิ่มขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ของCPI อย่าง “น้ำมันปาล์มดิบ”นั้น นำไปเป็นวัตถุดิบเพื่อไปผ่านกรรมวิธีกลั่นบริสุทธิ์ เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และลูกค้ากลุ่มคอนซูเมอร์

ขณะที่ไตรมาส 2/64 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้รับผลบวกจากการส่งเสริมนโยบายภาครัฐ ที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 (ไบโอดีเซล 10% ดีเซล 90%) และ B20 (ไบโอดีเซล 20%-ดีเซล 80%) และการใช้น้ำมันปาล์มเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการและราคาน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีกด้วย

                ออเดอร์ล้น-รายได้นิวไฮ

ทั้งนี้บริษัทยังได้รับผลบวก จากกรณีที่ภาครัฐบาลออกมาตรการเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ลูกค้าสั่งออเดอร์ “น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์” เพิ่มขึ้น เพื่อนำไปกลั่นและผลิตเพื่อใช้เป็นสินค้าบริโภคมากขึ้น อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ขนมขบเคี้ยว, เนยเทียม, ครีมเทียม, ไอศกรีม และนมข้นหวาน ขณะที่ “ผลพลอยได้จากปาล์ม” ก็มีออเดอร์ดเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งสามารถนำไปทำสบู่, อาหารสัตว์ และไบโอดีเซล

ดังนั้นทั้งปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้ทำนิวไฮ หรือ เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และกำไรสุทธิจะเติบโตสอดคล้องกับฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีกำไรสุทธินิวไฮที่ 159.05 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 3.91 พันล้านบาท

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัย “เพิ่มน้ำหนัก”เข้าลงทุน CPI เพราะจะได้รับอานิสงส์ราคาปาล์มทุบสถิติสูงสุด และปริมาณออเดอร์จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นทั้งปี 64 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮทะลุ 200 ล้านบาท ปัจจุบันหุ้นซื้อขายบน  P/E 10 เท่า, P/BV 0.9 เท่า ล่าสุด Bookvalue อยู่ที่ 3.10 บาท  แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com