AMC รับเต็มแมกซ์เหล็กโลกพุ่ง โกยเงินสต็อกดันQ1โตทะลุ10% (05/05/64)

535

มิติหุ้น – AMC รับทรัพย์เต็มเหนี่ยว ราคาเหล็กโลกพีคสุดแรง โกยกำไรสต็อกเหล็กสนั่น พ่วงขายสินค้าได้ราคาดี หนุนผลงานไตรมาส 1/64 เดินหน้าโตเกิน 10% บิ๊ก “ชูศักดิ์ ยงวงศ์ไพบูลย์” เผย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเซีย เมทัล หรือ AMC ดำเนินธุรกิจหลักในธุรกิจผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแปรรูป โดยนายชูศักดิ์ ยงวงศ์ไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการและ ผู้ถือหุ้นใหญ่ เปิดเผยว่า ราคาเหล็กในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ เป็นผลมาจากดีมานด์ในต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะดีมานด์ที่มาจากประเทศจีน ในฐานะที่เป็นประเทศผู้ใช้เหล็กมากที่สุดในโลก หรือมีสัดส่วนราว 55%

ดีมานด์จากจีนหนุนราคาพีคยาว

ทั้งนี้จากข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นับจากปี 63 ที่่ผานมา จีนต้องนำเข้าสินค้าเหล็กจากประเทศต่างๆ มากถึง 18.3 ล้านตัน โดยสินค้าเหล็กที่จีนนำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เหล็กแผ่นรีดร้อน 9.9 ล้านตัน เหล็กแผ่นรีดเย็น 3.8 ล้านตัน เหล็กแผ่นเคลือบ 2.4 ล้านตัน ส่งผลให้สินค้าเหล็กดังกล่าวที่จีนแย่งซื้อในตลาดโลกขาดแคลนและราคาสูงขึ้นมาตลอด

นับจากต้นปี 64 ถึงปัจจุบัน ราคาเหล็กรีดร้อนในเอเชียปรับตัวขึ้นแล้วราว 20% ทำให้ในช่วงไตรมาส 1/64 นี้ AMC ได้รับผลบวกมีกำไรจากสต็อกเข้ามาส่วนหนึ่ง เนื่องจากบริษัทได้มีการกำหนดสต็อกเหล็กไว้ราว 45-60 วัน ขณะที่ราคาขายผลิตภัณฑ์หลัก ไม่ว่าจะเป็นเหล็กท่อหรือเหล็กม้วน ที่มีการปรับขึ้นตามต้นทุน ทำให้รายได้ของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น และสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 ออกมาเติบโตได้เกิน 10% สอดรับไปกับราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้น

เร่งลงทุนหวังกดต้นทุนลด

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทเตรียมแผนลงทุน สร้างโรงงานผลิตเหล็กม้วนชนิดพิเศษ เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งกำลังผลิตทั้งหมดนั้น จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ในบริษัทราว 50% อีก 50%  ทางพันธมิตรได้นำไปใช้ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของบริษัทลงอย่างมาก โดยคาดจะสามารถเริ่มผลิตได้ในช่วงปลายปี 65 นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายฐานไปในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและยานยนต์มากขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมด้วย

www.mitihoon.com