SET เดินหน้าขึ้นแบบ Sideways up กูรูชี้เป้าหุ้นแกร่งเดือน พ.ค.

78

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ มุมมองตลาดเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่าจะขึ้นแบบ Sideways up
โดยโมเมนตั้มวัฏจักรเศรษฐกิจโลกน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าปัจจัยถ่วงในประเทศ ธีมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นเช่นเดียวกับเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ โมเมนตั้มวัฏจักรเศรษฐกิจโลกน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าภาวะในประเทศที่ถูกกดดันจากการที่ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก

ทั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีการเร่งฉีดวัคซีนในประชาชน ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐได้อานิสงส์จากการจ่ายเช็คเยียวยาประชาชน และกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังจะออกมาใหม่ นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่วิ่งขึ้นมาแรงแล้วยังคงมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มผลประกอบการของหุ้นกลุ่มพลังงาน และปิโตรเคมีของไทยในไตรมาส 2/64

โดยหุ้นกลุ่มนี้มีน้ำหนักมากในตลาดหุ้นไทย ทั้งในแง่ของมูลค่าตลาด (market cap)และผลประกอบการ ดังนั้น การปรับประมาณการบริษัทในตลาดหุ้นไทยจึงยังมีแนวโน้มเป็นการปรับขึ้นแม้จะยังอยู่ระหว่างวิกฤติ COVID-19 ก็ตาม ในเชิงกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัยคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ฯ จะยังคงอ่อนแอต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม และหนุนให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย และตลาดหุ้นไทย โดยรวมแล้วจึงเชื่อว่าในเดือนนี้ หุ้นในธีม cyclical จะ outperform หุ้นธีมเศรษฐกิจในประเทศ

ดังนั้นจึงเน้นหุ้นในธีม cyclical ที่ผลประกอบการพลิกฟื้นได้อย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1/64 และมีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส2/64 เช่น IVL*, PTTEP*, PTTGC* และ TOP* ขณะเดียวกัน ยังชอบหุ้น mid-cap เช่น BCH*, JMART* และ SAT ด้วย