📌Sell In May จะเกิดไหม?

175

ียวSell In May คงไม่มีใครฟันธงได้ว่าเกิดไม่เกิด แต่ลองคาดการณ์จากปัจจัยเหล่านี้ประกอบ

  1. แนวโน้มค่าเงินบาท: หากอ่อนค่าต่อเนื่อง ก็น่าจะเกิด Sell In May
  2. แนวโน้ม US10Yr Bond Yield ถ้ายังแกว่ง 1.6%-1.7% แล้วเป็น sideway up ก็น่าจะเกิด Sell In May
  3. ยอดสะสมสถานะ Long Single Stock Futures ของรายย่อย หากยังอยู่ในกรอบ 800,000-1,000,000 สัญญาก็น่าจะเกิด Sell In May
  4. SET50 ยังทำรูปแบบ LH LL โดยทำจุดสูงสุดที่ 12/03/21 หากยังไม่เปลี่ยนรูปแบบ มันก็ต้องอ่านว่าลงตามเบสิคเทคนิคอล

NOTE:ข้อมูลถึง 30/04/21 ยอดสะสม SSF ของรายย่อยคือ 869,052 สัญญา

📌เนื่องจาก SSF หรือ Single Stock Futures ในปัจจุบันแล้วถูกทำการซื้อขายในรูปแบบ Block Trade มากกว่าการซื้อขายในกระดาน ทำให้ต้องทำความเข้าใจกับกลไกของสินค้าอนุพันธ์ที่มีผลต่อราคาหุ้น

“Block trade คือการเพิ่มอำนาจซื้อให้กับผู้ลงทุน เป็นการเทรดหุ้นที่มี Leverage ระดับ 10-20 เท่าของมูลค่าเงินลงทุน

เช่น ถ้าต้องการซื้อหุ้น X ราคา 500 บาทต่อหุ้น จำนวน 2 หมื่นหุ้น ปกติต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมด 10 ล้านบาท แต่หากซื้อผ่าน Block trade ก็แค่สั่งซื้อ SSF ที่อ้างอิงหุ้น X โดยวางเงินประกันตามที่ TFEX กำหนด ซึ่งหุ้นอ้างอิงแต่ละบริษัทวางเงินประกันไม่เท่ากันตามอัตราที่ตลาด TFEX ประกาศออกมา

โดยเฉลี่ยขั้นต่ำปัจจุบันอยู่ที่ราว 10% ของมูลค่าจริง เท่ากับต้องวางเงินเพียง 1 ล้านบาท แต่ถือครองหุ้นเทียบเท่ากับมูลค่า 10 ล้านบาท ซึ่งหากราคาหุ้น X เพิ่มขึ้นเป็น 550 บาท ถ้าซื้อบนกระดานจะได้กำไร 1 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% จากเงินต้น 10 ล้านบาทแต่หากซื้อผ่าน Block trade ก็จะได้กำไรเท่ากัน แต่ใช้เงินต้นเพียง 1 ล้านบาท คิดเป็นกำไรถึง 100%”

ส่วน โบรก จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมการซื้อขายในอัตราตายตัวที่ 0.1% หรือ ล้านละ 1,000 บาท และรายได้ดอกเบี้ย อัตราเฉลี่ยขั้นต่ำของอุตสาหกรรมอยู่ที่ราว 5.5% ต่อปี คิดตามจำนวนวันถือครองจริง แต่มีขั้นต่ำ 4 วัน ไม่ได้ทำกำไรจากการขึ้นหรือลงของสินค้า

ประเด็นที่ต้องระวังก็คือ

ขณะนี้รายย่อยสะสม Long SSF ไว้จำนวนมาก

ประเด็นที่ต้องระวังก็คือในขณะนี้รายย่อยสะสม Long SSF ไว้จำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่อง บ้างกล่าวถึงเป้าหมายดัชนี 1700-1800 จุด แต่อะไรจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ได้ไปต่อ

🔴เมื่อราคาหุ้นอ้างอิงลดลง ผู้ถือสถานะ Long SSF จะขาดทุนตามขนาดของ leverage เช่นเดียวกับเมื่อตอนได้กำไร

🔴ส่งผลให้ทางโบรกคู่สัญญาเรียกหลักประกันเพิ่ม เอาให้เข้าใจง่ายคือโบรกเรียกเติมเงิน หากคุณยังไม่ปิดสถานะ และยังผิดทางไปเรื่อยๆ ก็ต้องเติมเงินไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะถึงจุดที่เติมไม่ไหว

🔴ขั้นต่อไปคือการถูกบังคับปิดสถานะ เมื่อ Long SSF ของนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากถูกบังคับปิดสถานะ ทางโบรกก็จะทำการขายหุ้นอ้างอิงที่ซื้อไว้ Hedging ออกมาพร้อมกัน ทำให้ตลาดปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

โดยม้าเฉียวดูหุ้น The Future

www.mitihoon.com