CHAYO บริหารหนี้ชั้นเซียน คุมเข้มต้นทุนหนุนอัตรากำไรขยับขึ้น กูรูชี้บริษัทย่อย ‘Chayo JV’ หนุนอนาคตโตว้าว อัพราคาเป้าหมาย 15.50 บ.

827

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO โดย บล.ทรีนิตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 1/64 ยังเติบโตได้ดี หลังอาจมีการขายหลักประกันได้ โดยคาดการณ์กำไรไว้ที่ระดับ 41 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และโต 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยคาดรายได้จากการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพเติบโตดีราว 17% (QoQ) หลังอาจมีการขายทรัพย์หลักประกันได้

ด้านรายได้จากการให้บริการเร่งรัดหนี้สินอาจทำได้เพียงทรงตัว (QoQ) เนื่องจากสถาบันการเงินยังมีนโยบายไม่เร่งรัดหนี้สิน เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้ ด้านต้นทุนการให้บริการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานแม้จะเพิ่มขึ้นบ้างตามการขยายธุรกิจ แต่คาดว่าบริษัทจะยังควบคุมต้นทุนได้ดี ทำให้คาดอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 46% ในไตรมาสก่อนมาเป็น 49%

ปรับประมาณการกำไรขึ้นเพื่อสะท้อนการจัดตั้ง JV
จากข่าวการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ Chayo JV ซึ่งได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว จะคาดว่าจะเพิ่มทุนใน Chayo JV ให้แก่นักลงทุนภายในกลางปี โดย CHAYO จะถือหุ้นใน Chayo JV ในสัดส่วน 55% และนักลงทุนอื่นอีก 9 รายจะถือหุ้นสัดส่วน 45% (ยังไม่มีการประกาศรายชื่อนักลงทุนในกลุ่มดังกล่าว) โดยวางเป้าการซื้อหนี้มาบริหารภายใต้ Chayo JV ราว 10,000 ล้านบาท โดยใช้เงินลงทุน 1-1.2 พันล้านบาท

ด้วยสมมติฐานดังกล่าว ฝ่ายวิจัยจึงปรับประมาณการกำไรปี 2564-2565 ขึ้น 5% และ 16% จากประมาณการก่อนหน้ามาอยู่ที่ 213 ล้านบาท +37%YoY) และ 292 ล้านบาท (+37%YoY)ดังนั้น ฝ่ายวิจัยจึงปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 15.50 บาท อิง PBV 5.4 เท่า เพื่อสะท้อนประมาณการกำไร และพื้นฐานบริษัทใหม่ภายหลังการรวมประมาณการของ Chayo JV อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นสะท้อนข่าวดังกล่าวไประดับหนึ่งแล้ว ทำให้ Upside ค่อนข้างจำกัด จึงแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”