MIDA เล็กพริกขี้หนูต่ำบุ๊ก1.53บ. รับทรัพย์MLซดกำไรพุงกาง

1512

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไมด้า แอสเซ็ท (MIDA)ผู้นำในธุรกิจขายเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและโรงแรม โดย “นายวิสูตร เอี้ยวศิวิกูล” ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ MIDA เปิดเผยว่า ปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-20% เมื่อเทียบกับปี  63ที่มีรายได้รวม 2.36 พันล้านบาท โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเชื่อมั่นว่าทุกธุรกิจจะเติบโตได้ดีขึ้นยิ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้ง “ธุรกิจสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า และธุรกิจโรงแรม” ส่วนผลงานไตรมาส 1/64 มั่นใจจะฟื้นตัวต่อเนื่องแน่นอน

ทุกธุรกิจโตฉลุย

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มนำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น MIDA  แม้ “ธุรกิจโรงแรม” จะชะลอตัวลงจากสถานการณ์ Covid-19 แต่เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลัง จะกลับมาเติบโตโดดเด่น และเติบโตได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง เพราะมีการบริหารจัดการที่ดี  แต่ตัวที่เป็นพระเอก คือ “ธุรกิจสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า” ที่ปัจจุบันยอดสินเชื่อเติบโตอย่างมากซึ่งเป็นสินเชื่อที่ให้มาร์จิ้นสูง

รวมถึง “สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์” ที่ดำเนินการ โดย บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง (ML) (บ.ย่อยถือหุ้นสัดส่วน 46.9 %) ซึ่งดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถยนต์  คิดเป็นสัดส่วน 78% ของรายได้รวม ปัจจุบันยอดสินเชื่อเข้ามาสูงสุดในรอบหลายๆไตรมาส ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่า ML จะมีกำไรสุทธิไตรมาส 1/64 เติบโตเกิน 100% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และทั้งปี 64 คาด MLกำไรสุทธิจะอยู่ที่  100-200 ล้านบาท ก็จะทำให้ MIDA ได้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาตามสัดส่วนการถือหุ้นอีกด้วย

พลิกกำไรโตกระโดด

ดังนั้นทั้งปี 64 คาด MIDA จะพลิกทำกำไรโตก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปี 63 ที่ขาดทุนสุทธิที่ 120.19 ล้านบาท ซึ่งประเด็นที่น่าจับตา คือ แผนขายที่ดินกว่า 401 ไร่ในจังหวัด กาญจนบุรี ซึ่งจะทำให้บุ๊กกำไรพิเศษเข้ามา โดยปัจจุบัน MIDA เป็นหุ้นที่มีกำไรสะสมสูงถึง 1.14 พันล้านบาท หุ้น PBV ต่ำ 0.39 เท่า ราคาต่ำบุ๊ก 1.53 บาท แนะนำ “ซื้อสะสม”

www.mitihoon.com