PTT ผนึก NRF ตั้งบ.ร่วมทุนลุยโปรตีนทางเลือก

691

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า PTT แจ้งว่าได้อนุมัติให้บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) (PTT ถือหุ้น 100%) จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (ถือสัดส่วน 50% เท่ากัน) กับบริษัทในเครือเอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ ตำกัด (มหาชน) หรือ NRF ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจโปรตีนทางเลือก

 

ฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะดำเนินธุรกิจโปรตีนทางเลือกจากพืช (Plant-based protein) เช่น ถั่ว เห็ด สาหร่ายอัลมอนด์ โดยใช้เทคโนโลยีพัฒนารสชาติ กลิ่น ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ในระยะแรกโรงงานจะมีกำลังผลิต 3,000 ตัน/ปี คาดเริ่มผลิตได้ภายในไตรมาส 4/65

 

ธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืชในประเทศไทยมีการเติบโตปีละ 2-10% แต่บริษัทฯ มองว่ามีโอกาสเติบโตก้าวกะ โดด 10-35% ได้ในอนาคต และมูลค่าตลาดอาจสูง 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 67

 

การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ในด้าน Life science ของ PTT เพื่อสร้างความยั่งยืนใน ระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นยังไม่ส่งผลต่อการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเงินลงทุนคิดเป็น สัดส่วนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของ PTT

 

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 50.00 บาท จากพื้นฐานแข็งแกร่งด้วยการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม มี Upside จากการกระจายการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ และ ราคาหุ้นยัง Laggard อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจหา จังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว เพราะสัปดาห์นี้ หน้าจะผันผวนตามราคาน้ำมัน และการปรับน้ำหนักดัชนี MSCI

www.mitihoon.com