MICRO ชี้แนวโน้มธุรกิจ Q2/64 โตต่อ ชูกลยุทธ์เน้นปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง ดันพอร์ตสินเชื่อโต 30%

271

มิติหุ้น – นายวิศาลท์ บูรณสันติกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน เปิดเผยถึง แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2564 คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ผ่านมา ถึงแม้ในช่วงนี้จะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 แต่บริษัทฯมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อโดยคัดลูกหนี้ที่มีคุณภาพเข้ามา และมีความตั้งใจควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)
“ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในช่วงไตรมาส 2 ปกติแล้วจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ โดยเดือน เมษายน ยอดปล่อยสินเชื่อลดลงเล็กน้อย เนื่องจากมีวันหยุดยาวหลายวัน และสถานการณ์โควิดรอบ 3 ที่เกิดขึ้นทำให้มีการชะลอดูสถานการณ์ แต่เดือนพฤษภาคม ยอดสินเชื่อเริ่มกลับมา และบริษัทมีการเปิด 2 สาขาใหม่ที่ จ.สมุทรปราการ และจ.ปทุมธานี เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งท้องถิ่นจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้ดีตลอดปีนี้ สำหรับสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ทางบริษัทฯ ได้เตรียมแผนรับมืออย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการขยายตัวและการคัดกรองคุณภาพของสินเชื่อ รวมทั้งการช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น”  นายวิศาลท์ กล่าว
ในปี 2564 คาดว่าธุรกิจจะมีการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าหมายขยายพอร์ตสินเชื่อปี 2564 อยู่ที่ 3,500 – 4,000 ล้านบาท เติบโตราว 37 – 57% จากปีก่อน ทั้งนี้บริษัทยังเดินหน้าตามแผนในการขยายสาขาปีนี้เพิ่มอีก 4 สาขา เป็น 16 สาขา จากปี 2563 มี 12 สาขา  โดยดำเนินการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ไปแล้ว 2 สาขา คือสาขาสมุทรปราการและสาขาปทุมธานี ส่วนสาขาที่ 15-16 ปักหมุดเบื้องต้นในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และในปี 2565 เตรียมเปิดสาขาอีก 4 สาขา ซึ่งเป็นไปตามแผนภายในปี 2565 บริษัทจะขยายสาขาครบ  20 สาขา ทั้งนี้สาขาที่บริษัทจะขยายเพิ่มจะเน้นจังหวัดที่มีศักยภาพการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มเต็นท์รถบรรทุกมือสอง  เพื่อสนับสนุนการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อของบริษัท ให้สามารถเติบโตได้ราว 30% ในทุกๆ ปี
โดยแผนการดำเนินธุรกิจปี 2564 และปีหน้ายังคงเน้นผ่านช่องทางเต็นท์รถเป็นหลัก โดยการเปิดสาขาเพิ่มเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อใหม่ในปีนี้อีกราว 2,000-2,500 ล้านบาท รวมถึงเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น  8-11% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.8% มองความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกมือ 2 ไม่ได้ลดลง แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ใช้รถบรรทุกเพื่อการประกอบอาชีพ และบริษัทยังมีมาตรการคัดกรองคุณภาพของลูกค้า รวมทั้งมาตรการในการดูแลพนักงานที่ออกไปปฏิบัติงานนอกสถานที่อย่างเข้มข้น
พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้ขออนุมัติวงเงินจากผู้ถือหุ้น สำหรับการออกหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท ล่าสุดได้เสนอขายหุ้นกู้จำนวน 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.55  โดยบริษัทฯได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กร  ที่ BB+ แนวโน้ม Stable จากทริสเรทติ้ง  โดยจะนำไปใช้เป็นเงินทุนขยายธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท จำนวน 300 ล้านบาท และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 200 ล้านบาท เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤษภาคม 2564  และ 27 พฤษภาคม  2564 ที่ผ่านมา โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้น ซึ่งได้รับการตอบที่ดีจากนักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน

www.mitihoon.com