ZTE ร่วมกับ AIS และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำเทคโนโลยี 5G เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย

154

มิติหุ้น – นายหลิง จื้อ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด บริษัท แซดทีอี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า “ ZTE ในฐานะของผู้ให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยีระดับโลก โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นองค์กรภาคอุตสาหกรรม และได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับชั้นนำ พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี 5G มาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมอุตสากรรมหลักมากกว่า 15 อุตสาหกรรม ในการจับมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อพัฒนาโซลูชั่น 5G end-to-end สำหรับอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแก่ กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในประเทศไทย มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิต และยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งผลักดันให้อุตสาหกรรมการผลิต ก้าวไปสู่อนาคตด้วยเทคโนโลยี 5G” อย่างมีคุณภาพสูงสุด

ในความร่วมมือระหว่าง ZTE กับ AIS และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มุ่งนำเสนอนวัตกรรมที่จะพลิกโฉมโรงงานธรรมดาให้กลายเป็นโรงงานอัจฉริยะ ด้วยนวัตกรรมใหม่ อาทิ 5G Cloud AGV รถเคลื่อนย้ายอัตโนมัติ, Inspection หุ่นยนต์ลาดตระเวน, 5G AR Remote Guidance ควบคุมการทำงานจากระยะไกล, VR Monitoring ตรวจสอบภาพหน้างานแบบเรียลไทม์ และ Robotic Arm แขนกลอัจฉริยะ โดยการเริ่มต้นที่ จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NEEC)  โดยปัจจุบัน จังหวัดนครราชสีมา ดังนั้น จึงมั่นใจว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) สามารถตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี โดยมีหลักสูตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล หลักสูตรครอบคลุมเทคโนโลยี AI, คลาวด์, IoT, VR และ AR

ยิ่งไปกว่านั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ยังมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับขอบเขตของเทคโนโลยี 5G ให้กับธุรกิจต่าง ๆ โดยความร่วมมือระหว่าง ZTE และ AIS เชื่อว่าจะสนับสนุนให้การใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีที่หลากหลาย ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยี 5G  ทั้งนี้ จะเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มกำลังในการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

ด้านแนวโน้มในการเทคโนโลยี 5G ในช่วง 10 ปีข้างหน้า เชื่อว่ามีส่วนช่วยเพิ่ม จีดีพี (GDP) โลก เติมโตประมาณ 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอุปกรณ์ในประเทศจีน ที่เชื่อมต่อ 5G มากกว่า 200 ล้านเครื่อง และคาดว่าจะมีการเชื่อมต่อราวพันล้านครั้ง โดย ZTE จะผลิตอุปกรณ์ เพื่อให้บริการใช้ผ่านเทคโนโลยี 5G ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ กระบวนการผลิต ที่เชื่อมต่อข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ข้อมูลทั้งหมดสามารถนำมาวิเคราะห์การใช้งานได้อย่างละเอียด เมื่อพบว่าอุปกรณ์เกิดความผิดปกติ ก็จะสามารถซ่อมแซมอย่างอัตโนมัติในทันที  ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องจักรให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมหาศาล”

ความร่วมมือนี้  ZTE ได้ร่วมกับ AIS และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พัฒนาโซลูชั่น เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานภาคอุตสาหกรรมได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานครั้งนี้เรามุ่งเน้นไปที่การสร้าง สมาร์ท แฟคตอรี่ (Smart Factory) หรือ โรงงานอัจฉริยะ ให้มีความสามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมได้ด้วย 5G Total Solutions for Industrial ที่ได้นำเอาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล AIS 5G บนคลื่นความถี่ย่าน 2600 GHz แบบ SA (Standalone) คลื่นความถี่ย่านกลางที่มีคุณสมบัติอย่างดีเยี่ยมในการทำ Use Case ซึ่งจะช่วยลดความหน่วง (Latency)  และรองรับ IoT เต็มรูปแบบ เพื่อสร้างเป็นต้นแบบให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการยกระดับขีดความสามารถในการบริหารจัดการ พร้อมทรานส์ฟอร์มกระบวนการขั้นตอนการผลิต ท่ามกลางบริบทของภาคอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว”

www.mitihoon.com