GULF เทก INTUCH คิดการณ์ใหญ่

922

ตามที่มิติหุ้นแจ้งข่าว บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์(GULF) ประกาศเข้าลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ INTUCH และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC นั้น รายละเอียดเพิ่มเติมล่าสุดตามที่ GULF แจ้งต่อ ตลท. นั้น ได้กำหนดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 25 มิ.ย.64 เพื่อขออนุมัติ ดังนี้
1. การทำคำเสนอซื้อหุ้น INTUCH ในราคา 65 บาท
2. การทำคำเสนอซื้อหุ้น ADVANC ในราคา 120.93 บาท (ขณะที่ ADVANC แจ้งเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ว่า GULF จะต้องทำคำเสนอซื้อในราคาหุ้นละ 122.86 บาท)
การลงทุนใน INTUCH จะต้องไม่น้อยกว่า 50% จึงจะเกิด ข้อ 2 ทั้งนี้ มีเงื่อนไข ให้อาจทำ Tender offer หุ้น ADVANC ในวันเดียวกันกับ INTUCH แต่อยู่ระหว่างการหารือกับ ก.ล.ต. ในการขอผ่อนผันที่จะไม่ต้องทำ Tender offer หุ้น ADVANC

นอกจากนี้ เงื่อนไขทั้งหมดจะเกิดขึ้นเมื่อ กลต. อนุมัติให้บริษัทไม่ต้องทำ Tender offer หุ้น THCOM หากไม่ได้รับการผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ THCOM ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle จากสำนักงาน ก.ล.ต. บริษัทฯ จะไม่ดำเนินการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ INTUCH และ ADVANC ในครั้งนี้

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับบริษัท ฯ

การลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีเสถียรภาพและสร้างกระแสเงินสด ประกอบกับเพิ่มศักยภาพจากการเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่ยุคดิจิทัล (digitalisation) และเพิ่มมูลค่าจากการที่สามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ทั้งนี้บริษัทฯ ได้พิจารณาสำหรับการลงทุนดังกล่าว ดังนี้

– INTUCH เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่นโดยมีการลงทุนในหลากหลายธุรกิจ รวมถึงธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม 5G เทคโนโลยีและการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ

– INTUCH เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดีและมีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ โดย INTUCH มีเป้าหมายที่จะสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นในอัตราที่มากกว่าผลตอบแทนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างน้อยร้อยละ 2

– INTUCH มีการลงทุนในธุรกิจ Start-ups เช่น Fin Tech Health Tech Robotic Ed Tech และ e-commerceซึ่งสามารถสร้างการเติบโตได้ในอนาคต

ด้านนักวิเคราะห์ มีมุมมองว่า หากการทำ Tender offer นี้สำเร็จ โดยอิงที่การซื้อ INTUCH ที่ 50% จะทำให้ GULF สามารถรับรู้กำไรจาก INTUCH ในงบการเงินได้ โดยหากอิงผลประกอบการในปี 63 ซึ่ง INTUCH มีกำไร 11,047 ลบ. (eps. 3.45 บ.) และ GULF มีกำไร 4,282 ลบ. (eps 0.39บ.) จะทำให้ส่วนแบ่งกำไร 50% ถูกบันทึกเข้าใน GULF ส่งผลให้กำไรเพิ่มเป็น 9,805 ลบ. (eps. 1.065 บ.) ทั้งนี้ GULF แจ้งว่าแหล่งที่มาของเงินลงทุนจะมาจากการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ประมาณ 1.69 แสนล้านบาท(ยังไม่รวมการซื้อ ADVANC) ธุรกรรมนี้หากสำเร็จจะส่งผลดีกับทั้ง 4 บริษัท

ข้อสังเกต ปัจจุบัน GULF ถือ INTUCH 18.93% หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ GULF อาจเข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มเติม (สารสนเทศข้อ 3.1.1) ซึ่งน่าจะให้ถึง 25% เพื่อให้เข้าเกณฑ์การที่จะต้องทำ Tender offer หุ้น INTUCH ดังนั้นราคาหุ้น INTUCH จึงมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก

www.mitihoon.com