ครม. อนุมัติเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รอบใหม่ วงเงินรวม 1.62 แสนลบ.

71

มิติหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ครม. อนุมัติเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รอบใหม่ วงเงินรวม 1.62 แสนลบ. เราประเมินเป็นบวกเล็กน้อยต่อ SET INDEX เพราะเป็นปัจจัยที่ตลาดรับรู้มาแล้วระดับหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ ก.ค. 64 ถ้านับเฉพาะโครงการคนละครึ่งและยิ่งใช้ยิ่งได้ที่จะส่งผลบวกทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อกลุ่ม Domestic Play เราคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 2 แสนล้านบาท คิดเป็น 1.3% ของ GDP และถ้านับเม็ดเงินรวมทุกโครงการจะคิดเป็น 3-4 แสนลบ. คิดเป็น 2-3% ของ GDP

ปัจจัยที่ตลาดยังรอความชัดเจนคือ การใช้เงินกู้ 5 แสนลบ. ที่สภาฯจะพิจารณา 9 มิ.ย. 64 ว่าจะนำมาใช้เยียวยา+กระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบใดบ้าง ซึ่งเม็ดเงินนี้จะเป็นเงินใหม่ที่เข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มเติมช่วง 4Q64 ต่อเนื่องถึงปี 2565

หุ้น Domestic Play ที่ยัง Laggard คือ CPN, CRC, CPALL, BJC, OSP, ZEN, M, SNP, ILM

ส่วนแนวโน้มดัชนีหุ้นไทยภาคบ่ายจะชัดเจขึ้น และมีลุ้นมาทดสอบแนว 1,600 จุด ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ตามที่ฝ่ายวิจัยได้ประเมินไว้ จากการฟื้นตัวของหุ้น Big cap หลังเสร็จสิ้นการปรับน้ำหนักดัชนี MSCI แต่ Upside รอบบ่ายค่อนข้างจำกัด เพราะ SET Index ปรับตัวขึ้นเด่นตั้งแต่รอบเข้าแล้ว จึงมองว่ากรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,595/1,600-1,610 จุด