EGCO เข้าถือหุ้น28%ใน Linden Topco โรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นในสหรัฐ ขนาด 972 MW

318

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) โดยนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการบริษัท EGCO ในการประชุมครั้งที่15/2563เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 มีมติอนุมัติให้บริษัท EGCO Linden II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นร้อยละ 100 ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท AEIF Linden SPV, LLC และบริษัท Highstar Capital GP IV, L.P. เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 เพื่อลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 28 ในบริษัท Linden Topco LLC (“Linden Topco”) ในการนี้ EGCO ขอเรียนให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบว่าบัดนี้การซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่4 มิถุนายน 2564

การทํารายการดังกล่าวเป็นการลงทุนครั้งแรกของ EGCO ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีกําลังการผลิตติดตั้งมากกว่า 1,100 กิกะวัตต์ และมีโอกาสอีกมากในการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

Linden Topco ดําเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกําลังการผลิตรวม 972เมกะวัตต์(“โรงไฟฟ้า Linden Cogen”) ตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงไฟฟ้า Linden Cogen ประกอบด้วยโรงไฟฟ้า Linden หน่วยที่1 – 5 ขนาดกําลังการผลิตรวม 800 เมกะวัตต์ซึ่งขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้า (Ancillary Services) แก่ระบบและโครงข่ายไฟฟ้าในรัฐนิวยอร์ก (“NY-ISO Zone J”) และโรงไฟฟ้า Linden หน่วยที่ 6ขนาดกําลังการผลิต 172 เมกะวัตต์ ซึ่งขายไฟฟ้าให้แก่ตลาดซื้อขายไฟฟ้า PJM PS North ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทั้งโครงข่ายNY-ISO Zone Jและตลาดซื้อขายไฟฟ้า PJM PS North เป็นตลาดไฟฟ้า 2 แห่งที่มีความต้องการไฟฟ้าและกําลังไฟฟ้าสํารองสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ โรงไฟฟ้า Linden Cogen ยังขายไอนํ้าและไฟฟ้าภายใต้สัญญาระยะยาวแก่โรงกลั่นนํ้ามัน Bayway ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับโรงไฟฟ้า Linden Cogen โดยโรงกลั่นนํ้ามัน Bayway เป็นผู้รับซื้อรายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่น่าลงทุน (Investment Grade) ภายใต้การดําเนินงานโดยบริษัท Philipps 66 ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า LindenCogen มีความได้เปรียบในการจัดหาเชื้อเพลิง เนื่องจากโครงการตั้งอยู่ในเมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นบริเวณที่สามารถเข้าถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติได้หลายแห่ง

www.mitihoon.com