กรุงศรี ฟินโนเวต ผนึก MUFG จับมือ แฟลช เอ็กซ์เพรส ยูนิคอร์นสัญชาติไทยรายแรก

66

มิติหุ้น  –  กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุน (CVC) ในเครือกรุงศรี กรุ๊ป ผู้ร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) บริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทย และ E-commerce แบบครบวงจร ทั้งยังเป็นยูนิคอร์นไทยรายแรก ร่วมเดินหน้าขับเคลื่อน E-commerce ecosystem ไทยให้แข็งแกร่ง สอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลาง (Medium-term Business Plan) ในปี 2564-2566 ของกรุงศรี โดยหลังจากนี้เตรียมพัฒนานวัตกรรมและโซลูชั่นทางการเงินที่ส่งเสริม Ecosystem ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการในธุรกิจ E-commerce แพลตฟอร์มให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมเตรียมสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนสนับสนุนการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ 

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า “ศักยภาพอันโดดเด่นและความมุ่งมั่นทุ่มเทของกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ส่งผลให้ กรุงศรี ฟินโนเวต สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการมีส่วนร่วมผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์นที่ผงาดและเติบโตในธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเราภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับก้าวที่สำคัญของแฟลช กรุ๊ป ในครั้งนี้ โดยปัจจุบัน กรุงศรี และ แฟลช กรุ๊ป กำลังพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน ด้วยการผสานความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อสร้าง E-Commerce ecosystem ของไทยให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งในภาพของ E-commerce ecosystem ที่แข็งแกร่งนั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่สอดคล้องและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ได้แก่ E-Commerce enablers, E-logistic และ Payment/disbursement solutions ดังนั้นความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะอยู่บนพื้นฐานของทั้ง ส่วนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งในรูปแบบของการพัฒนาโซลูชั่นทางการเงินระหว่างกันหรือพัฒนาร่วมมือกับผู้ลงทุนรายอื่นๆของแฟลช เพื่อให้ทุกภาคส่วนใน ecosystem สามารถทำธุรกรรมได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น หรือการใช้ความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในเรื่องสินเชื่อ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานใน ecosystem นอกจากนี้ กรุงศรียังสามารถใช้ความแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนของกรุงศรีและ MUFG เพื่อช่วยส่งเสริมโอกาสการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่แฟลชได้วางไว้ นอกจากนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต ยังคาดว่าจะมีโอกาสสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยรายอื่นๆ ให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นยูนิคอร์นรายต่อไปอีกด้วย” 

กรุงศรี ฟินโนเวต นับเป็นผู้ลงทุนไทยกลุ่มแรกๆ ที่เข้าลงทุนในแฟลช กรุ๊ป โดยลงทุนครั้งแรกในการระดมทุนรอบ series D เมื่อปี 2563 และล่าสุดครั้งที่สองในรอบ series E โดยจากการร่วมลงทุน กรุงศรีและแฟลชได้ทำข้อตกลงร่วมกันในการให้กรุงศรีเป็นสถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตรอันดับหนึ่ง (Preferred Bank) เพื่อให้บริการทางเงินต่างๆ ของแฟลช 

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการ E-Commerce สัญชาติไทยแบบครบวงจร กล่าวว่า เรามีความภาคภูมิใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับกรุงศรี ในฐานะผู้ลงทุนรายหนึ่งของแฟลช ทั้งในรอบ Series D และ Series E แน่นอนว่าความร่วมมือระหว่าง บริษัทจะดำเนินไปในทิศทางที่สอดคล้องกับรูปแบบของตลาด E-commerce ทั้งในประเทศไทย และสากล ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการ ด้าน E-payment หรือความร่วมมือในการพัฒนา Payment Gateway โดยคาดว่าภายในปีนี้คงจะสามารถประกาศความร่วมมือในบางส่วนได้ สำหรับกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) นับเป็นบริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) ขนส่งสัญชาติไทยแบบครบวงจร ที่มีนโยบายการทำบริการแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น ด้วยการใช้ระบบไอทีเข้ามาเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจขนส่ง ปัจจุบัน Flash Express มียอดส่งพัสดุสูงสุดต่อวันร่วม ล้านชิ้น จึงทำให้ธุรกิจสามารถก้าวขึ้นเป็นขนส่งเอกชนอันดับ1, แฟลช ฟูลฟิลเมนท์ (Flash Fulfillment) ให้บริการคลังสินค้าแบบครบวงจรที่เติมเต็มการทำงานของร้านค้าออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งจัดเก็บแพ็คจัดส่ง นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจแฟลช ยังมีธุรกิจในเครืออีกมากมายที่เกื้อหนุนกับ E-commerce platform ได้อย่างลงตัว โดยในส่วนของการมองหาผู้ลงทุนยังนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มธุรกิจแฟลช และธุรกิจในเครือ ซึ่งทีมงานมีความเชื่อมั่นว่าการมี Partner ที่ดีจะมีส่วนช่วยสนับสนุนและสร้างรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

กรุงศรี ฟินโนเวต มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในสตาร์ทอัพรายอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง ปี (2564-2565) รวมทั้งหาโอกาสในการร่วมงานกับสตาร์ทอัพรายใหม่ๆ โดยใช้จุดแข็งที่มีในการเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือระหว่างกัน