รายงานพิเศษ : ดักทางตัวเด็ด ‘กลุ่มค้าปลีก’ คัดพิเศษหุ้น Laggard

3621

การคลี่คลายการระบาด COVID-19 เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์มากขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณการฉีดวัคซีนที่กำลังเร่งกระจายไปในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และน่าจะทำให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นเป็นลำดับในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เช่นเดียวกับภาพรวมของ “กลุ่มค้าปลีก” ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นเวลาหุ้นพร้อมฟื้นตัวแล้ว

คาดการระบาดผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

โดย บล.เอเซีย พลัส รายงานว่า แนวโน้มกลุ่มค้าปลีกในไตรมาส 2/64 แม้เห็นการระบาด COVID รอบใหม่ แต่ภาพรวมส่วนใหญ่ยังประคองตัวได้ โดยเฉพาะเดือนพ.ค.64 ที่การระบาดสูงสุด ขณะที่ข้อมูลจาก Google mobility พบว่าปริมาณผู้ใช้บริการในห้าง + ร้านอุปโภคบริโภค ในเดือนมิ.ย.64 ฟื้นตัวเป็น V Shape จึงคาดแรงกดดันจากการระบาดน่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ซึ่งเป็นการลดระดับความเสี่ยงเกิด Downside ที่มีนัยฯต่อกำไร

จัดอันดับหุ้นตัวไหนเด่นสุด

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังทำได้ดี คือ DOHOME, COM7 และ SPVI รองมาเป็น MAKRO, CRC และ HMPRO ส่วนกลุ่มที่ยังฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป คือ CPALL และ BJC แต่ไม่น่ากังวลหากอิงปริมาณการเดินทางไปใช้บริการที่กลับมาเร็ว

ภายใต้สภาพแวดล้อมรัฐฯ กระตุ้นการจับจ่ายในช่วงฟื้นตัวงวดครึ่งปีหลังปี64 เช่นเดียวกับสหรัฐฯที่ฝ่ายวิจัยศึกษา เชื่อคาดหวังการฟื้นตัว V-Shape สอดคล้องกัน โดยมูลค่าตลาดค้าปลีกสหรัฐฯสูงกว่าช่วงก่อน COVID แล้ว ตั้งแต่กระจายวัคซีนเพียงราว 25%-30% ของประชากร

โฟกัส Upside ต่อกำไรปี 2564

โดยหากอิงจากสถานการณ์ปัจจุบันกลุ่มที่อาจเห็น Upside ต่อกำไรปี 2564 คือ CRC, SPVI, HMPRO, ILM ส่วนกลุ่มที่ในช่วงครึ่งปีแรกปี64 อาจยังเติบโตใกล้เคียงคาด คือ CPALL, MAKRO, DOHOME, COM7 ยกเว้น BJC ที่ต่ำคาดเล็กน้อย แต่ภาพรวมประเมินงวดครึ่งปีหลังของปี 64 จะยังเห็นการฟื้นตัวหนุนภาพทั้งปีตามคาดได้ ฝ่ายวิจัยจึงยังคง คาดกำไรกลุ่มฯ ปี 2564 ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท เติบโต 13.5%

BJC-CPALL-MAKRO หุ้น Laggard

 ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงให้น้ำหนักลงทุน “เท่าตลาด” ส่วนหุ้น Top Picks เลือกหุ้นที่คาดหวังฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ที่ยัง Laggard  ได้แก่ BJC, CPALL และ MAKRO ส่วนอีกกลุ่มที่กำไรยังก้าวกระโดดในปี 2564 อย่าง DOHOME, SPVI และ COM7 แม้ฝ่ายวิจัยยังชื่นชอบ แต่ราคาหุ้นรับข่าวบวกไปพอสมควรแล้ว ประเมินเป็นเหตุให้หุ้นพักฐาน แต่ยังเป็นโอกาสดีทยอยสะสม รอรับข่าวบวกกำไรเด่น

www.mitihoon.com