BGRIM เร่งปิดดีลควบรวมโรงไฟฟ้า หวังดันกำลังผลิตแตะ1GW (17/06/64)

171

มิติหุ้น– BGRIM ลุยเจรจาดีลควบรวมโรงไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศ หวังดันกำลังผลิตพุ่งแตะ 1 GW คาดชัดเจนครึ่งหลังปี 64 “ผู้บริหาร” ลั่นเดินหน้ารับงานก่อสร้างโซลาร์ รูฟท็อปเต็มที่ กูรูเคาะเป้า 62 บ./หุ้นมีอัพไซด์สูง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) โดย บทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดผลการดำเนินงานปี 64 จะยังคงแข็งแกร่งโดยคาดรายได้รว 4.7 หมื่นล้านบาทและกำไรสุทธิ 3.2 พันล้านบาทเติบโต 47%จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.18 พันล้านบาท  จากปริมาณขายและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลดีจากราคาก๊าซที่ลดลง และการเติบโตของปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม(IU) ที่สูงกว่าคาด

ครึ่งหลังจบดีลM&A

โดยช่วงครึ่งหลังปีนี้  BGRIM ยังดีลการควบรวมกิจการภาพที่ชัดเจนขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 1 GW จากการควบรวมกิจการและโครงการกรีนฟิลด์ในปีนี้ ปัจจุบัน มีดีล M&A  SPP 3 รายในประเทศไทยและโครงการพลังงานลมอีกหลายแห่งนอกประเทศไทยที่กำลังเจรจา รวมทั้งโครงการการนำเข้า LNG  โดยฝ่ายวิจัยเชื่อว่ารัฐบาลจะสรุปรูปแบบการนำเข้า LNG สำหรับผู้เล่นเอกชนภายในไตรมาส3/64 คาด BGRIM จะจัดส่ง LNG  ครั้งแรกภายในปีนี้ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมประเมินราคาเป้าหมายที่ 62 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ยังมี Upside อยู่มาก

เดินหน้าลุย “โซลาร์ รูฟท็อป”

ด้าน ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BGRIM เปิดเผยว่า จากนโยบายในปีนี้ บี.กริม เพาเวอร์ มีแผนเดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) อย่างเต็มที่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดได้เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ รูฟท็อป กำลังการผลิตติดตั้ง 5.67 MW ให้กับบริษัทต่างๆ ในเครือของ  Republic Biscuit และยังได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลง และสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โรงไฟฟ้าโซลาร์    รูฟท็อป กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 30 MWให้กับ Al Madina Group ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ รัฐสุลต่านโอมาน