KIAT ลุยแตกไลน์ทำลิสซิ่ง งบเด้งแรง-วิ่งชนเป้า1บ.

983

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เกียรติธนา ขนส่ง (KIAT) ผู้ให้บริการขนส่งวัตถุดิบอุตสาหกรรมและสารเคมี รวมถึงเชื้อเพลิงต่างๆ แหล่งข่าววงการนักวิเคราะห์ระบุว่า บริษัทกำลังศึกษาแตกไลน์ธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง มีความเป็นไปได้ว่าจะหันไปดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุก เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและที่สำคัญ Net margin สูงถึง 30 % ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าวด้วย

ลุ้นครึ่งหลักโลจิสติกส์ฟื้น

นอกจากนี้ KIAT ยังได้รับผลดีจากธุรกิจโลจิสติกส์ฟื้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการปลดล็อคเรื่องโควิดหากประชาชนได้รับวัคซีนกันเกือบครบทั้งประเทศ ทำให้ทุกอย่างกลับมาเร่งตัว และคาดว่าจะได้รับข่าวดีเพิ่มจากการเจรจาดีลลูกค้ารายใหญ่เพื่อรับงานขนส่งในกลุ่มพลังงาน หลังจากที่บางรายครบสัญญาไปด้วย  จึงแนะนำ “ซื้อ” พร้อมประเมินราคาเป้าหมาย 1 บาท ซึ่งหากเปรียบเทียบ พีอีในหุ้นกลุ่มขนส่งด้วยกันซึ่งมีสูงสุดถึง 36 เท่า  ขณะที่ KIAT มีพีอีเพียง 16.21 เท่าถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ดังนั้นราคาหุ้นก็อาจไปได้อีกเท่าตัว

มั่นใจปี 64 กำไรนิวไฮ

ขณะที่ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” KIAT พร้อมคาดกำไรสุทธิปี 64 จะทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 204 ล้านบาท เติบโต 62%และ เติบโต 15% ตามลำดับ เพราะ KIAT ได้ใช้กลยุทธ์เพิ่มอัตรากำไรด้วยการคัดสรรเฉพาะลูกค้าที่ให้มาร์จิ้นสูงมากขึ้น และลดต้นทุน-ค่าใช้จ่ายลง และมีอัตราผลตอบแทนปันผลในปีนี้สูงถึง 9.1% ทีเดียว