รายงาน : หุ้นส่งออกถึงเวลาผงาด! รับผลบวกบาทอ่อนสุดรอบ1ปี

2281

ค่าเงินบาทส่งสัญญาณอ่อนค่ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2564 จนมาแตะจุดที่อ่อนค่าสูงสุดในรอบ 1 ปี ที่ระดับ 31.84 บาทต่อดอลลาร์ โดยหากนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เงินบาทอ่อนค่าลง 6.3% (YTD) นับเป็นสกุลเงินที่อ่อนค่ามากสุดในเอเชีย การที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลง ส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมส่งออก นอกจากนั้นยังทำให้ “หุ้น” ที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการส่งออกรับผลบวกไปอย่างเต็มที่ และเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจในการลงทุน

โดยมุมมองของ บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่าค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะส่งผลบวกต่อการส่งออกของไทย เพราะช่วยให้ราคาสินค้าของไทยในหน่วยเงินดอลลาร์มีราคาลดลง สอดคล้องกับมุมมองของ กนง. ที่ได้ปรับประมาณการการส่งออกของไทยปี 2564 เพิ่มจาก 10% เป็น 17.1% นับว่าสูงกว่า Consensus ที่คาดการส่งออกจะขยายตัวราว 7-10% เท่านั้น

เปิดชาร์ตหุ้นเด่นนำ4กลุ่มหลัก

ทั้งนี้ แนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้น เป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก สามารถเก็งกำไร อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์  (KCE ,DELTA, HANA, SVI) โดยทุกๆ 1 บาทต่อดอลลาร์ ที่อ่อนค่าจากสมมติฐานค่าเงินบาทปี 2564 ถือเป็น Upside ต่อประมาณการกำไรสุทธิกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในปี 2564 ราว 5.8% จากเดิม (HANA +6.2%, DELTA +5.7%, KCE +5.5% และ SVI +5.2%) อย่างไรก็ตามด้วย Valuation ที่แพงเกินมูลค่าพื้นฐานไปแล้ว จนมี PER กลุ่ม 64 เท่า จึงแนะนำเพียง เก็งกำไรในระยะสั้น เท่านั้น

ถัดไปคือ กลุ่มยานยนต์ แนะนำ (AH, SAT), กลุ่มเกษตรอาหาร (STA, STGT, NER, TFG, CPF, TU) กลุ่มส่งออกเหล็ก (MCS)

ตัวเลขส่งออกเดือน พ.ค.โต 41.6%

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในรายงานว่า ยอดส่งออกไทย เดือน พ.ค. +41.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ออกมาดีกว่าคาด เมื่อพิจารณาแล้วสินค้าที่เติบโตดี เช่น ไก่สด, เป็ดแช่แข็ง, ยางพารา, คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ หุ้นเด่น ได้แก่ CPF, GFPT, BR, NER, STA และ CCET

กลุ่มส่งออกยังเด่นใน 1-2 เดือนข้างหน้า

การเติบโตของยอดส่งออกดังกล่าว ถือว่าโตเด่นกว่าภูมิภาคที่โตเฉลี่ย 35% (YoY) และช่วง 5 เดือนแรกของปี 64 ที่เติบโตไปแล้ว 10.8% ขณะที่แนวโน้มเดือน มิ.ย.-ก.ค. 64 ยังมีโอกาสโตสูง (YoY) จากฐานที่ต่ำ เมื่อผนวกกับเงินบาทที่อ่อนค่าเร็ว 6.2% (YTD) เทียบกับค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่อ่อนค่า 3.5% (YTD)

ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงมอง กลุ่มส่งออกยังโดดเด่นในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า และประเมินว่า ตัวเลขส่งออกจะช่วยจำกัด Downside ให้กับ SET Index ได้ในระยะสั้น หุ้นเด่น CPF, GFPT, BR, NER, STA, CCET, SAT, AH

www.mitihoon.com