วัดพลัง CPN VS AWC ใครจะเข้าวินฮุบ SF (29/06/64)

608

 

มิติหุ้น-MAJOR ใกล้จบดีลขาย SF หลังมีกระแส 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง CPN ของ“กลุ่มเซ็นทรัล” และAWC ของ“เสี่ยเจริญ” ราชาจอมเทกฯ วงในเชื่อ CPN ถือไพ่เหนือกว่าถือหุ้น SF อยู่แล้ว แต่คงไม่ง่ายเสี่ยเจริญไม่เคยช้อปของถูก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่าจากกรณีมีความเคลื่อนไหวของ 2 กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ อย่าง “กลุ่มเซ็นทรัล” หรือ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)  และ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC)  ของ “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจในช่วงวิกฤตที่ราคาสมน้ำสมเนื้อ เพื่อต่อยอดและขยายการเติบโตระยะยาว จากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งยังคงยืดเยื้อและยังไม่มีทีท่าจะจบสิ้นในเร็ววันทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ

MAJORตัดขายหุ้นSF

โดยหนึ่งในธุรกิจที่ยังไม่สามารถเงยหัว และยังคงขาดทุนหนักต่อเนื่องได้ก็คือธุรกิจโรงภาพยนตร์ ของ บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) จนมีกระแสข่าวต้องยอมขายหุ้นใน บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF)ทั้งหมด 630 ล้านหุ้น สัดส่วน 29.58 % ซึ่ง SF ดำเนินธุรกิจพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกในไทยซึ่งมีทั้งสิ้น 18 โครงการ พื้นที่ให้เช่ากว่า 430,628 ตารางเมตร โดยมีสินทรัพย์แม่เหล็กดึงดูดกลุ่มทุนคือ โครงการเมกาบางนา และโครงการเอสพละนาด รัชดาฯ เป็นต้น ซึ่งหากดีลสำเร็จ นักวิเคราะห์คาด MAJOR จะมีกำไรและมีกระแสเงินสดถึง 7,500 ล้านบาททีเดียว กรณีตกลงขายที่ราคา 12 บาท/หุ้น (ทุน 4.26บ.)

เปิดกว้างสำหรับโอกาสทางธุรกิจ

ล่าสุดทาง MAJOR โดยนาสาว ฐิตาภัสร์ อิสราพรพัฒน์ เลขานุการบริษัทเปิดเผยว่า บริษัทยังเปิดกว้างสำหรับโอกาสทางธุรกิจที่จะเป็นประโยชน์กับบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่เสมอ และหากมีโอกาสทางธุรกิจใดๆที่ชัดเจนและมีความแน่นอนจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งเชื่อว่า ทั้ง 2 ทุนยักษ์ใหญ่กำลังอยู่ในช่วงเจรจาดีลดังกล่าว

2ทุนยักษ์ใหญ่จ้องฮุบSF

อย่างไรก็ตามหากประเมินความได้เปรียบ ของ 2 กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่แล้วละก็เชื่อว่าผู้ที่ถือไพ่เหนือว่าจะเป็น CPN ของกลุ่มเซ็นทรัล เนื่องจากมีการเข้าไปถือหุ้น SF อยู่ก่อนแล้วโดย “สุทธิลักษณ์ จิราธิวัฒน์” ถือราว 4.4 % ก็น่าจะคุนเคยกันดี และเชื่อว่าราคาที่จะสรุปซื้อขายน่าจะอยู่ระหว่าง 11-13 บาท อย่างไรก็ตามหากใครติดตามดีลเทกฯกิจการของกลุ่มทุน “เสี่ยเจริญ” ก็ถือว่าเป็นเจ้าบุญทุ่มและสามารถคว้าดีลใหญ่ๆมาได้ทั้ง ดีล F&N ระดับข้ามชาติกว่า 2 แสนล้านบาท หรือแม้แต้เข้าเทกฯ BIGC  ก็ไม่ใช่ราคาที่ถูกเช่นกัน

www.mitihoon.com