ศปฉ.ปชป.เสริมทีมแพทย์เพิ่มช่วยโทรแนะนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รองรับมาตรการ Home & Community Isolation

43

มิติหุ้น — นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะผู้รับผิดชอบประสานข้อมูลผู้ติดเชื้อเพื่อการส่งต่อ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 (ศปฉ.ปชป.) เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ทางศูนย์ฯ ได้เสริมทีมแพทย์จิตอาสาเข้ามาร่วมทีมเพื่อช่วยให้คำแนะนำผู้ป่วยโควิด-19 และญาติ ในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อให้กับคนในครอบครัวรวมถึงคนในชุมชน โดยเฉพาะการให้คำแนะนำกับผู้ปกครองของผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นเด็กที่ปัจจุบันมีอุบัติการณ์ติดเชื้อสูงขึ้น และมีข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษา เพราะต้องเข้าไปรักษาตัวในสถานพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กหรือกุมารแพทย์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นวิกฤต เตียงเต็ม ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ใกล้แตะหลักหมื่น และรัฐเริ่มมีมาตรการ Home Isolation และ Community Isolation เพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือกลุ่มสีเขียว พักรักษาตัวเองที่บ้านหรือในชุมชนมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยบางคนมีความกังวลว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และขอความช่วยเหลือรวมถึงคำแนะนำผ่านมายังที่ศูนย์ฯ ทีมจึงต้องการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐเพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยการเสริมทีมแพทย์จิตอาสาเข้ามาร่วมงานทั้งกุมารแพทย์ และแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป แต่ยังไม่ทันกับความต้องการเนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมากในกรุงเทพมหานครที่กระจายอยู่หลายพื้นที่

“วันนี้เป็นที่น่ายินดีว่าเรามีนักศึกษาแพทย์ ที่มีองค์ความรู้มากพอที่จะให้คำแนะนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาเสริมทีม ที่พร้อมอาสาช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานที่หนักอึ้งของภาครัฐ เพื่อมาช่วยเหลือผู้ป่วยในการให้คำแนะนำเพื่อปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง รวมถึงสนับสนุนการทำงานของทีมในขณะที่บ้านเมืองมีวิกฤต และจำเป็นต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย” นางดรุณวรรณ กล่าว

นางดรุณวรรณ ยังกล่าวต่อด้วยว่าส่วนตัวรู้สึกขอบคุณทีมแพทย์ที่มาช่วยงาน ทั้งที่มีภาระงานประจำที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว โดยนักศึกษาแพทย์ที่มาร่วมทีมเพิ่มเติมคือ นักศึกษาแพทย์รุจ นานา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และยังจะมีมาเสริมทีมอีกในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อให้สามารถดูแลช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึงมากที่สุดภายใต้ข้อจำกัด

ทั้งนี้ ศปฉ. ปชป. ยังได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรุงเทพมหานคร กรณีที่ได้รับการแจ้งจากพื้นที่ว่าพบการระบาดแบบคลัสเตอร์ โดยทีมจะประสานไปยังผู้เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเจ้าหน้าที่จากกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย เข้ามาให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในการให้คำแนะนำการทำ Community Isolation รวมถึงจัดส่งยาเวชภัณฑ์ และสิ่งที่จำเป็นมาให้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนอีกด้วย

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp