ความจริงที่ต้องรู้

389

  1. จากดัชนี 1,200จุด มา 16xx ตลาดไม่ได้ขึ้นด้วยผลประกอบการของ บมจ. ที่ดีขึ้น หรือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หรือ โควิดคลี่คลาย ธีมเปิดเมือง ไม่ใช่ทั้งนั้น ที่กล่าวๆมาคือ หาเหตุมาใส่ผล ลากหุ้นวนเป็นกลุ่ม โดยเอาธีม สตอรี่ต่างๆมาประกอบให้คนสบายใจ #ตลาดหุ้นขึ้นทั่วโลก เพราะ QE ทำให้มีสภาพคล่องล้นระบบ เงินจึงกระจายไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ เพื่อเก็งกำไร เราถึงได้เห็น คริปโต ทองคำขึ้นมามากมาย
  2. อะไรจะเกิดขึ้นถ้า FED ส่งสัญญาณลด QE? เมื่อส่งสัญญาณดึงเงินออกจากระบบ ราคาสินทรัพย์เสี่ยง หรือ ดัชนีตลาดหุ้นที่ขึ้นมาร้อนแรงย่อมปรับตัวลงตาม ให้ติดตามความเคลื่อนไหวของ FED อย่างใกล้ชิด
  3. ธีมเปิดเมือง กัญชา หรือ อะไรก็ตามแต่ล้วนเป็นแค่สตอรี่ เมื่อใด ดึงเงิน QE ออกจากระบบ ตลาดจะลงได้อย่างรวดเร็ว
  4. จงเตรียมพร้อม ไม่ไล่ราคา ไม่เพ้อฝันเป้าไปไกล มองไปทีล่ะสเตป เก็งกำไรวนกลุ่มไปตามที่เค้าเล่นและพร้อมรับมือหากมีการส่งสัญญาณลด QE ไม่ลดก็แล้วไป แต่ถ้ามี sign ให้ระวัง
  5. ประเด็นที่ต้องระวังก็คือในขณะนี้รายย่อยสะสม Long SSF ไว้จำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่อง บ้างกล่าวถึงเป้าหมายดัชนี 1,700-1,800 จุด แต่อะไรจะเกิดขึ้นหากคุณไม่ได้ไปต่อเมื่อราคาหุ้นอ้างอิงลดลง ผู้ถือสถานะ Long SSF จะขาดทุนตามขนาดของ leverage เช่นเดียวกับเมื่อตอนได้กำไรส่งผลให้ทางโบรกคู่สัญญาเรียกหลักประกันเพิ่ม เอาให้เข้าใจง่ายคือโบรกเรียกเติมเงิน หากคุณยังไม่ปิดสถานะ และยังผิดทางไปเรื่อยๆ ก็ต้องเติมเงินไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะถึงจุดที่เติมไม่ไหว ขั้นต่อไปคือการถูกบังคับปิดสถานะ เมื่อ Long SSF ของนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากถูกบังคับปิดสถานะ ทางโบรกก็จะทำการขายหุ้นอ้างอิงที่ซื้อไว้ Hedging ออกมาพร้อมกัน ทำให้ตลาดปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

📌เพิ่มเติม

  1. SET อย่าให้ปิดต่ำ 1,560 จุด* ต่อเรื่อง มันจะไหลไปเรื่อยๆ จนไปหา 1,468 จุด**
  2. ทองอย่าไล่ long สัญญาณ TD SELL #9 ยืนยันแล้ว ต่ำ 1,813 จุดคือลง