วัดพลังหุ้นกลุ่มแบงก์ โค้ง2ใครเด่นใครดับ?

1434

จากผลประกอบการงวดไตรมาส 2/64 และงวด 6 เดือน ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศออกมา เจอมรสุมหลายอย่างทั้งจากการปรับตัวสู่ยุค “ดิสรัปชั่น” แล้วยังต้องเผชิญกับมาตรการของธปท.ที่ประกาศออกมาล่าสุด เรื่องการให้แบงก์พาณิชย์ดูแลค่าธรรมเนียม, รวมถึงการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตฯ (Expected Credit Loss : ECL) จากสถานการณ์โควิด-19 นั้นด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/64  กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ทางฝ่ายศึกษา(8 บริษัท) มีกำไร ไตรมาส 2/64   รวมกัน 5 หมื่น ลบ. เพิ่มขึ้น 69.6% y-y จากการตั้งสำรองที่ ลดลงมาก หลังจากปีก่อน BBL และ KBANK มีการ ตั้งสํารองจํานวนมาก และไตรมาสนี้กำไรยังเพิ่มขึ้น ด้วย 9.7% q-q ถึงแม้ว่าทุกธนาคารจะมีกำไรลดลง จากการตั้งสํารองที่เพิ่มขึ้น แต่การขายหุ้น TIDLOR ของ BAY ช่วยทำให้กำไรของทั้งกลุ่มเพิ่มสูงขึ้น

 

สินเชื่อเติบโต แต่ NPL ก็เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ด้านสินเชื่อของ กลุ่มยังเติบโตต่อ โดยเพิ่มขึ้น 1.6% q-q และ 2.5% นับตั้งแต่ต้นปี (YTD) ธนาคารที่มีสินเชื่อโตเด่นที่สุดคือ KTB ที่ มีสินเชื่อภาครัฐเข้ามา ในขณะที่ NPL ยังเพิ่มต่อเป็น 3.26% จาก 3.19% ในไตรมาสก่อน จึงคงน้ำหนัก “ลงทุนปกติ” ยังเลือก KBANK เป็น Top pick ถึงแม้ว่า NPL และการพิจารณาปรับลด ค่าธรรมเนียมของ ธปท. ที่จะเกิดขึ้นใน ไตรมาส3/64 จะ ยังคงเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มธนาคาร แต่การตั้งสํารอง ในปีนี้ไม่น่าจะสูงเท่ากับปีก่อน และทำให้กำไรยัง เติบโตได้ ยังคงเลือก KBANK เป็น Top pick ของ กลุ่มเช่นเดิม

โชว์8 แบงก์กำไรQ2แตะ 4.3 หมื่นลบ.

ด้าน บทวิเคราะห์ บล.ไอร่า ได้ออกบทวิเคราะห์คาดการณ์กำไรสุทธิ Q2/64 ของ 8 ธนาคารพาณิชย์พบว่ามีกำไรสุทธิรวมถึง 4.3 หมื่นลบ.ลดลง 5.15%QoQ เติบโต 46.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยพบว่า KBANK กำไรเติบโตสูงสุด 307.83 % ที่ 8.87 พันลบ.,BBL กำไรเติบโต 83.35% ที่ 5.68 พันลบ. และ BAY กำไรเติบโต 73.89% ที่ 1.13 หมื่นลบ. (ดูภาพด้านล่างประกอบ)

ตั้งสำรอง ECL ลดลง

โดยสาเหตุจาก (1) ฐาน กำไรที่ช่วง 2Q63 ผลจากการตั้งผลขาดทุนด้านเครดิตฯ (Expected Credit Loss : ECL) ที่สูงผิดปกติ เพื่อรองรับกับการระบาดของ Covid-19 ในรอบแรก ขณะที่แนวโน้มการตั้ง ECL เมื่อเทียบกับ 1Q64 คาดปรับเพิ่มขึ้นจาก ลูกหนี้บางส่วนในโครงการช่วยเหลือจากธนาคารไหลเป็น NPL (2) ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ยังคงถูกกดดัน อย่างต่อเนื่องจากการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้และมาตรการพักช่าระหนี้ และ(3) Non-Nill ลดลงเล็กน้อย จาก มูลค่ายุติธรรมผ่านกำไรขาดทุน (FVTPL) ลดลงแบบ QoQ แต่ชดเชยกับเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นจากปัจจัย ฤดูกาล

 

ฝ่ายวิจัยปรับลดคำแนะนำเป็น “Neural” โดยคาดเริ่มเห็นการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่ม BANK จากเดิมช่วง 3Q64 เป็น 4Q64 หลัง Covid-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทำให้รัฐบาลต้องออก มาตรการ Lockdown อย่างน้อย 14 วัน เริ่ม 12/7/64 ในพื้นที่เสี่ยงสูงสุด 10 20. (กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จว.ชายแดนภาคใต้) เพื่อควบคุมจํานวนผู้ติดเชื้อ ทำให้คาดมีโอกาสที่ Bank อาจจะกลับมาตั้ง ECL ที่สูงในช่วง 3Q64 เพื่อรองรับกับความไม่ แน่นอน

 

ธปท.ประกาศเกณฑ์ให้แบงก์พาณิชย์ดูแลค่าธรมเนียม

จากกรณีธปท.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เรื่องการกำกับดูแลค่าธรรมเนียมของ ธนาคารพาณิชย์กว่า 300 รายการในไตรมาสนี้ ลักษณะคล้ายกับมาร์เก็ตคอนดักท์ แต่จะไม่กำหนดเป็นอัตราว่า ค่าธรรมเนียมแต่ละประเภทจะเป็นเท่าไร ฝ่ายวิจัย บล.ทิสโก้ มีมุมมองว่า 1. รายการใหญ่ๆ อยู่ภายใต้กฎระเบียบไปแล้ว โดยแม้ตัวเลขรายการการบังคับใช้จะดูสูง แต่ถือเป็น สัดส่วนที่เล็กหากเทียบกับรายได้ค่าธรรมเนียมทั้งหมด โดยรายได้ค่าธรรมเนียมที่มีสัดส่วนเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กฎระเบียบอยู่แล้วเช่น ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

 

  1. รายได้จากค่าธรรมเนียมมีสัดส่วนที่ลดลงเรื่อยๆ โดยในช่วงก่อนการเข้ามาของพร้อมเพย์ในปี 2017 รายได้จากค่าธรรมเนียมมีสัดส่วนราว 23.1% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนปี 2020 ลดลงเหลือ 19.8%

KBANK-SCB กระทบหนักสุด

  1. ผลกระทบคาดจะเห็นชัดสำหรับ KBANK/SCB ธนาคารพาณิชย์ที่มีสัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมสูงกว่า ค่าเฉลี่ยกลุ่มได้แก่ SCB (28%), KKP (24%), และ KBANK (22%) อย่างไรก็ตาม มองผลกระทบต่อ SCB จะดรอปลงมาเนื่องจากมีปัจจัยหนุนการเติบโตจากประกันภัยและ wealth management ซึ่งยังไม่ ถูกเพ่งเล็งด้านกฎระเบียบ รวมถึง KKP (24%) และ KBANK (22%) เนื่องจากค่าธรรมเนียมส่วน ใหญ่มาจากตลาดการเงินซึ่งมีกลไกตลาดควบคุมค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว จึงมองว่าผลกระทบจะค่อยๆ เห็นเป็นรูปเป็นร่าง โดยเนื่องจากการกำกับดูแลจะอยู่ในรูปแบบของมาร์เก็ตคอนดักท์ ทำให้คาดจะเกิด การแข่งขันที่สูงขึ้นก่อนจึงค่อยกระทบต่อค่าธรรมเนียม

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp