APURE ก้าวพ้นจุดต่ำสุดของปี เดินหน้าโกยออเดอร์ล้นทะลัก ล็อคต้นทุนรอบด้าน ดันกำไรโตติดลมบน

1110

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อกริเพียว โฮลดิ้งส์ หรือ APURE โดย บล.เอเชียเวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัย คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส2/64 อยู่ที่ 109 ล้านบาท เติบโต 116% (YoY) และ 75% (QoQ) หนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น โดยคาดอัตรากำไรขั้นต้น ไตรมาส2/64 อยู่ที่ 28.7% สูงกว่า ไตรมาส2/63 และ ไตรมาส 1/64 ที่ 25.5% และ 27.5% ตามลำดับ จากการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการประหยัดเชิงขนาด

ขณะที่คาดรายได้รวมอยู่ที่ 646 ล้านบาท เติบโต 20% (YoY) และ 18% (QoQ) หนุนจากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าจากต่างประเทศ แม้ลูกค้ามีการเลื่อนคำสั่งซื้อออกไปบางส่วนจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ แต่กระทบจำกัด นอกจากนี้บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากคำสั่งซื้อของ Warmart ในเดือน มิ.ย. 64 รวมถึงธุรกิจได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ขณะที่ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรสุทธิในช่วง ไตรมาส1/64 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี

คุมต้นทุนหนุนกำไรกระฉูด เป้า 8.50 บาท
สถานการณ์ COVID-19 ช่วยหนุนคำสั่งซื้อให้เพิ่มขึ้น จากซัพพลายในต่างประเทศที่ลดลง ซึ่งจะเป็นโอกาสของบริษัทในระยะยาวในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ขณะที่บริษัทมีการปรับปรุงรูปแบบสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ ธุรกิจมีความน่าสนใจจากลูกค้ารายใหม่ช่วยหนุนรายได้ การจัดการต้นทุนช่วยหนุนอัตรากำไร โดยต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้นส่งผลกระทจำกัด เนื่องจากลูกค้าเป็นผู้รับภาระค่าขนส่ง ด้านต้นทุนกระป๋องที่มีแนวโน้มสูงขึ้น บริษัทมีการทำสัญญาสั่งซื้อกระป๋องล่วงหน้าไว้ทั้งปี 2564 กระทบจำกัดเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเงินปันผลอยู่ในระดับ 4% แนะนำ “ซื้อ” ประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 8.50 บาท อิง PER 16 เท่า