TOP ทุ่มเงิน 39,116 ลบ.เข้าซื้อหุ้น CAP ธุรกิจยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์ในอินโดฯสายตาโบรกมองอย่างไร?

705

มิติหุ้น-บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุว่า TOP แจ้งเข้าซื้อหุ้น PT Chandra Asri Petrochemical TBK (CAP) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ครบวงจร ใหญ่สุดในอินโดนีเซียประกอบด้วยโรงแยกนาฟทา (Naphtha cracker)และเป็นแห่งเดียวใน อินโดนีเซียที่มีโรงโอเลฟินส์, โพลีโอเลฟินส์, สไตรีนโมโนเมอร์ และบิวทาไดอีน โดยจะลงทุนผ่าน บ.ย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 15.38% ของหุ้นทั้งหมด ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ประกอบรวมถึง SCC สำหรับการซื้อหุ้นครั้งนี้ใช้เงินลงทุน 1,183 ล้านเหรียญ (39,116 ล้านบาท) เพื่อ นำเงินที่ได้ไปขยายกำลังการผลิต CAP2 จากปัจจุบัน CAP1 มีกำลังการผลิตที่ 4.2 ล้านตันและจะ เพิ่มเป็น 8 ล้านตันที่จะผลิตในปี 69

เพิ่มทุนหนึ่งในทางเลือกที่ต้องใช้

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ต้องใช้เงินทั้งสิ้น 1,183 ล้านเหรียญ (39,116 ล้านบาท) แหล่งเงินทุนจะมาจาก 1) เงินกู้ระยะสั้น (Bridging Loan) วงเงิน 913 ล้านเหรียญเป็นการกู้จาก PTT และสถาบันการเงิน อัตราดอกเบี้ย 2.5% อายุ 18 เดือน 2) ขายหุ้น GPSC 10.8% ได้เงินราว 20,000 ล้านบาท และ 3) ขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับกระบวนการเพิ่มทุนนั้นต้องขอ อนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน และคาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะแล้วเสร็จใน 2Q65 รวมถึงการต่อรองการ ขยายดีลการชำระราคาน้ำมันดิบจาก PTT ให้ยาวขึ้น

ดีต่ออบริษัทในอนาคต

บริษัทเลือกลงทุนใน CAP เพราะมองศักยภาพการเติบโตการใช้ปิโตรเคมีในประเทศอินโดนีเซียอยู่ในระดับสูง ทั้งจากจำนวนประชากรที่มากและยังเป็นผู้นำเข้าสุทธิกลุ่มปิโตรทำให้จะส่งผลดีต่อบริษัทใน ระยะยาว และเป็นการต่อยอดธุรกิจโอเลฟินส์ของบริษัทหลังโครงการ CFP เริ่มในปี 66 และหลังที่เชื่อแล้วเสร็จทาง TOP จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการดังกล่าวได้ทันที

ระยะสั้นราคาหุ้นจะถูกกดดันจากการออกหุ้นเพิ่มทุน

แม้การลงทุนครั้งนี้จะช่วยต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีของบริษัทให้ครบวงจรและช่วยขยายฐานการลงทุน ในประเทศที่มีศักยภาพเติบโตสูง แต่การออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรองรับการลงทุนครั้งนี้จะกดดันต่อราคา หุ้นของบริษัทไปสักระยะจนกว่าจะมีความชัดเจนของอัตราส่วนดังกล่าวอีกครั้งทำให้ความน่าสนใจ ลดลง แต่ระยะยาวจะดีต่อการดำเนินงานของบริษัท ราคาพื้นฐานเดิม 60 บาท

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp