ส่อง’กลุ่มสื่อสาร’หุ้นDefensive ในภาวะตลาดผันผวนสูง

920

ท่ามกลางปัญหา COVID ในประเทศที่ยังสูง โดยทางฝ่ายวิจัย “บล.เอเชีย พลัส” ได้ทำการประเมินว่า “กลุ่มสื่อสาร” ยังมีภูมิคุ้มกันที่ดี จาก 3 ประเด็น ได้แก่

1.ประเด็นภาพรวมกลุ่มที่คาดว่าประคองผลประกอบการงวดไตรมาส 3/64 กระทบจาก COVID จำกัดต่อเนื่องจากไตรมาส 2/64 หลังมีโอกาสได้เม็ดเงินอุดหนุนจาก กสทช. ที่จะช่วยสนับสนุนค่าอินเตอร์เน็ตและ Application สำหรับการศึกษาของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาราว 1.2 พันล้านบาท และปัจจัยเฉพาะตัวรายหุ้นล่าสุด คือ

2. กรณีกระแสข่าวจากเวบไซด์ Thai Enquirer ระบุ Telenor ผู้ถือหุ้นใหญ่ DTAC อยู่ระหว่างพิจารณาขายกิจการแก่ผู้ประกอบการในประเทศรายหนึ่ง ทั้งนี้ ประเมินโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่องจาก

2.1 หากผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งในประเทศเข้าซื้อ DTAC จะส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% ซึ่งเข้าข่ายเงื่อนไขการผูกขาดทางการค้า ซึ่งต้องขออนุญาต กขค. ซึ่งอาจจะตามมาด้วยเงื่อนไขที่จำกัด Synergy และ

2.2.ด้านความพร้อมฐานะการเงิน แม้ ADVANC พร้อมจากฐานะการเงินมากว่า TRUE จากที่มี Net Gearing ต่ำราว 1.07 เท่า แต่ระยะสั้นอาจติดปัญหาโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง ส่วน TRUE ยังมีความท้าทายจากภาระหนี้สินที่ยังสูง สะท้อนจาก Net Gearing ที่ 2.55 เท่า ทั้งนี้ เชื่อว่าจุดที่น่าสนใจจากกระแสข่าวดังกล่าว คือ Sentiment บวกหนุนราคาหุ้น DTAC ปัจจุบันที่มีมูลค่าต่ำกว่าราคาตลาดตามกระแสข่าวมากเกินไป ขณะที่ในทางพื้นฐานเอง DTAC กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการประคองตัวระยะสั้นที่ทำได้ดี และใกล้ถึงจุดเปลี่ยนที่มีโอกาสประมูลคลื่น 5G มาปิดจุดด้อย

3. รายงานความคืบหน้าการรับซื้อหุ้น INTUCH ของ GULF ล่าสุดที่มีผู้เสนอขายแล้วราว 9.92% ซึ่งรวมกับหุ้นที่ GULF ถืออยู่ INTUCH อยู่เดิม 18.9% หลังซื้อ GULF จะถือ INTUCH ราว 28.8% สูงกว่าสัดส่วน SINGTEL ถือหุ้น INTUCH ในรอบปิดสมุดล่าสุดที่ 21% เชื่อว่าสร้างความคาดหวังเชิงบวกต่อ ADVANC (INTUCH ถือหุ้น 40.45%) ในเรื่องโอกาสต่อยอดระยะยาวร่วมกับ GULF รวมถึงโอกาสปรับเพิ่ม Payout Ratio เพื่อนำเงินปันผลจาก ADVANC กลับไปลดภาระหนี้ที่นำมาซื้อ INTUCH

ภายใต้ประเด็นหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ประกอบกับราคาหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มยัง Underperform จึงยังให้ลงทุน เท่าตลาด ชอบ ADVANC(FV@B220) ที่ปัจจัยขับเคลื่อนโดยรวมมีมากสุด ส่วน DTAC(FV@B37) เก็งกำไรได้ตามกระแสข่าวระยะสั้น หรือหาจังหวะซื้ออ่อนตัว รับมุมบวกพื้นฐานที่ใกล้ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญคลื่น 5G

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp