ADVANC อวดกำไรQ2แกร่ง โตกว่า 7 พันล.ดีกว่าโบรกคาด

104

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) โดย บล.กรุงศรี ระบุว่า กำไรสุทธิดีกว่าประมาณการของเรา และประมาณการของตลาด 5%กำไรสุทธิของ ADVANC ใน 2Q21 อยู่ที่ 7 พันล้านบาท (+1% yoy และ +6% qoq) ดีกว่าประมาณการของเรา และประมาณการของตลาด 5% เนื่องจากมีการบันทึกรายได้จากการกลับรายการ SIM Prepaid 500 ล้านบาท แต่หากไม่รวม รายการนี้ กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 6.69 พันล้านบาท (+1% yoy แต่ -2% qoq) ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเรา รายได้ลดลงเล็กน้อย แต่เนื่องจากบริษัทยังคุมต้นทุนได้ดีจึงช่วยหนุนผลประกอบการ ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรในงวด 1H21 คิดเป็น52% ของประมาณการกำไรปีนี้ เราจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้เอาไว้ที่ 2.59หมื่นล้านบาท (-5.5% yoy) เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการใน 2H21 น่าจะใกล้เคียงกับในครึ่งแรก ถึงแม้ว่าผู้บริหารของบริษัทปรับลดเป้าของบริษัทลงแต่ไม่กระทบกับประมาณการของเรา เพราะเราใช้สมมติฐานที่อนุรักษ์นิยมอยู่แล้วสำหรับประมาณการกำไรปีนี้

 

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า การคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไรรายได้อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท (+1% yoy แต่ -7% qoq) โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้น yoy เป็นเพราะรายได้จาก Fixed Broadband (FBB; +21% yoy) ซึ่งเพิ่มขึ้นตามฐาน ผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยอดขายเครื่องมือถือก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน (+9%)

 

ส่วนรายได้จากธุรกิจมือถือยังคงลดลง 1.5% yoy และ 0.9% qoq จากผลกระทบของ COVID-19 โดย ARPU ลดลง 6% yoy และ 3.1% qoq เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย มากขึ้น และเปลี่ยนมาใช้แพ็คเกจที่ราคาถูกลง นอกจากนี้ สถานการณ์ยังเลวร้ายลงไป อีกจากการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นของกลุ่มบริการ prepaid ใน 2Q21 ต้นทุนการให้บริการ เพิ่มขึ้น 4% yoy เนื่องจากต้นทุนค่าเสื่อมราคา และต้นทุนเครื่องมือถือ เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง yoy (-14%) และ qoq (-6%) เนื่องจากมีการคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดImplication/ Recommendation คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 210 บาท

 

นอกจากนี้ ADVANC ยังคงจ่ายปันผลดีต่อเนื่อง โดยบริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 3.45 บาท/หุ้น (กำหนดขึ้น XD วันที่ท 16 สิงหาคม) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงิน ปันผลที่ 1.9% สำหรับการถือหุ้นเพียงสองสัปดาห์

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp