EA ลุ้นรายได้EVแตะ8.8พันล. เคาะเป้า 63บ.

155

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) โดยบทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ล่าสุดทางบริษัทยังคงแผนการส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) ปีนี้ราว 500 คัน แม้ว่ามีอุปสรรคจาก COVID-19 อยู่ระดับหนึ่ง ทำให้มีคำสั่งซื้อในมือจากผู้บริการรถร่วมราว 100 คัน ซึ่งล่าสุดทยอยส่ง มอบ 3Q64 ขณะที่ ส่วนที่เหลือ 400 คัน ยังเจรจาอยู่ ทางบริษัทมั่นใจว่าจะส่งมอบได้ 4Q64 ทั้งนี้ การ ผลิตทั้ง 500 คันมีความพร้อมในการประกอบรถ และแบตเตอรี่ ซึ่งทางบริษัทสามารถใช้การนำเข้าจาก บย่อย AMITA ไต้หวัน

 

ในเวลาเดียวกัน ทางบริษัทรอกำหนดการประมูลรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) ขสมก 2,500 คัน ซึ่งล่าสุด รอ ครม. อนุมัติ จากนั้นคงเปิดขายซองได้ช่วง 4Q64 อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังหาธุรกิจรถโดยสาร ไฟฟ้าเพิ่มเติมในปีหน้าได้อีก ซึ่งเมื่อ COVID-19 คลี่คลาย ความต้องการ E-BUS ในการทดแทนรถที่มี ต้นทุนเชื้อเพลิงสูงกว่ายังมีอีกมาก เบื้องต้นทางฝ่ายประเมินยอดขายส่งมอบ E-BUS ปีหน้าที่ 1,100 คัน โดยมีความพร้อมด้านการประกอบตัวรถ กอปร โรงแบตเตอรี่ เฟสแรก 1 GWh เริ่มทดสอบการ ผลิต และผลิตเชิงพาณิชย์ได้ 4Q64 ทางบริษัทน่าจะใช้แบตเตอรี่จากโรงงานในไทยสำหรับการส่งมอบ ปีหน้า ขณะที่การร่วมมือด้านการขายโดยใช้ตัวแทนขายจาก NEX เพิ่มเติม น่าจะช่วยให้เป้าการขาย มีโอกาสสูงขึ้นในปีหน้า และเป็นแรงหนุนต่อการเติบโตใน 2H64 และ 65

 

ทางฝ่ายคาดทําไรปี 64 และ 65 เติบโต 15% และ 13%

 

ทางบริษัทยังคงเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 32% โดยรายได้ธุรกิจไบโอดีเซลเพิ่ม 20% จากราคาขายที่ดีขึ้น ตามราคาน้ำมัน, รายได้โรงไฟฟ้าหมุนเวียนเพิ่มเล็กน้อยเพราะไม่มีกำลังการผลิตใหม่และการเปลี่ยน แผง Solar เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เสร็จ 4Q64 จึงส่งผลดีด้านปริมาณขายไม่มาก ขณะ รายได้ EV เริ่มมา 2H64 คาดรายได้ EV ราว 4 พันลบ. ทางฝ่ายคาด GPM อ่อนลงจาก 45% เป็น 40% เพราะส่วนผสมผลิตภัณฑ์ เนื่องจากคาด GPM-EV แค่ 25% ต่ำกว่า GPM เฉลี่ย ของไบโอดีเซลผสม กับโรงไฟฟ้าที่ราว 45% อีกทั้งการเริ่มทำธุรกิจ EV จะมีรายจ่ายการดำเนินงานสูงขึ้น ทำให้กำไรปี 54 +15%

 

ขณะที่รายได้ธุรกิจ EV ดีต่อเนื่องจากการคาดหมายการส่งมอบรถ E-BUS อีก 1,100 คัน คาดรายได้ EV ที่ 8.8 พัน ลบ. ขณะที่รายได้ธุรกิจไบโอดีเซล +2% ส่วนรายได้โรงไฟฟ้าเพิ่ม 3% จากการติดแผง Solar ใหม่ช่วง 4Q64 ได้ผลดีประสิทธิภาพเต็มปี คาดรายได้ +21% ขณะที่ Margin อ่อนลงเล็กน้อย จากสัดส่วน EV ที่มี Margin ต่ำ สูงขึ้นจากปี 64 ที่ 18% เป็น 32% ในปี 65 อย่างไรก็ดี รายได้ EV เพิ่มขึ้นช่วยการประหยัดต่อขนาดครอบคลุมรายจ่ายคงที่มากขึ้น คาดกำไรปี 65 +13%

ปรับคําแนะนําเป็น ถือ

EA เป็นบริษัทน้อยรายจับกระแส EV ซึ่งเป็นนโยบายหลักอันหนึ่งของภาครัฐฯ โดยบริษัทมีการลงทุนที่ พร้อมรับผลดีของอุตสาหกรรม EV อีกทั้ง แนวโน้มกำไรมีโอกาสทำได้ดีกว่าที่ทางฝ่ายคาด ทางฝ่ายจึง ปรับเพิ่มระดับ PE เป็น 35 เท่า ใกล้กับกลุ่มหุ้นที่มีโอกาสเติบโตดี ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ถือ ราคา พื้นฐาน 63 บาท

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

 

https://lin.ee/cXAf0Dp