คง‘VAT’7% 2ปีรวด เพิ่มเสน่ห์หุ้นค้าปลีก

1271


จาก ครม. มีมติคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ต่อไปอีก 2 ปี สิ้นสุด 30 ก.ย. 2566 เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน และสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังการระบาด COVID-19 คลี่คลายลง
โดยฝ่ายวิจัย “บล.เอเชีย พลัส”  คาดว่า การคง VAT 7% นานถึง 2 ปี (จากเดิมมักคงไว้เพียง 1 ปี) จะช่วยลดความกังวลของประชาชน และตลาดหุ้นได้พอสมควร หนุนให้การจับจ่ายใช้สอยมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น หลังการผ่อนคลาย Lockdown
และเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก เช่น CRC, HMPRO, DOHOME, CPN เป็นต้น
เช่นเดียวกับ “บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” ที่ระบุ ครม.ขยายเวลาลด VAT เป็น 7% หุ้นกลุ่มค้าปลีก ที่ยังขึ้นช้ากว่ากลุ่มและน่าสนใจ เช่น CPALL, BJC

หุ้นค้าปลีกได้ประโยชน์

CRC “บล.คันทรี่ กรุ๊ป” เชื่อราคาหุ้นที่ปรับฐานลงมา 12% จากจุดสูงสุดก่อนหน้าสะท้อนการระบาดโควิด-19 ไประดับหนึ่งแล้ว จากนี้หากมีสัญญาณที่ดีของการควบคุมการระบาดได้หรือกระจายวัคซีนอย่างมีนัยยะ คาดราคาหุ้นจะเริ่มเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น โดยคาดผลประกอบการปี 65 จะฟื้นตัวเด่น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 37.50 บาท

HMPRO “บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” คาดกำไรทั้งปี 64 ยังโต 3.4% และจะฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้ราว 16.4% ขณะที่ราคาหุ้นช่วงนี้ปรับตัวลงแรงมารับข่าวเชิงลบล็อกดาวน์แล้ว เป็นโอกาสซื้อ เป้าหมาย 15.50 บาท

DOHOME “บล.เคทีบีเอสที” คงกำไรสุทธิปี 64 ที่ 2.03 พันลบ. เติบโต 180% YoY โดยคาด SSSG เติบโต 18% หนุนโดยสาขาต่างจังหวัดไม่ถูกสั่งปิดจากมาตรการล็อกดาวน์ และการเปิดสาขาใหม่ในอีก 2 สาขาใน Q4/64 คาด GPM ที่ระดับ 21.5% จากการปรับ product mix ในสาขาใหม่ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 33.50 บาท

BJC “บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” ระบุว่าการล็อกดาวน์กดดันผลประกอบการ Q3/64 อย่างไรก็ดี ผลการดำเนินงานของกลุ่มบรรจุภัณฑ์ยังมีแนวโน้มแข็งแกร่งจากคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น อีกทั้งหากมีการเปิดเมืองใน Q4/64 คาดว่าผลประกอบการของบิ๊กซีจะกลับมาฟื้นตัวได้ทั้งยอดขายและอัตรากำไร เนื่องจากการปรับ Product mix และปรับโครงสร้างองค์กร จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42 บาท

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp