STEC ล้มแผนซื้อกิจการบ.ย่อย STPI หลังประเมินผลตอบแทนไม่คุ้มค่าลงทุน

287

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 9 ก.ย.64 มีมติอนุมัติไม่เข้าทำรายการซื้อกิจการ บจก.เอส ที ไอ ที (STIT) จาก บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ (STPI)

จากก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 มีมติเข้าซื้อกิจการ บจก.เอส ที ไอ ที เนื่องด้วยเล็งเห็นว่ากิจการ บจก. เอส ที ไอ ที จะช่วยสานประโยชน์และส่งเสริมการทำธุรกิจ โดยจะช่วยสร้างความมั่นคงในการจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อรองรับการดำเนินงาน และการบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงกิจการดังกล่าวให้ผลตอบแทนการลงทุน (Equity IRR) ที่16.53%

แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ยังรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนถึงปัจจุบันยังคงระบาดอย่างรุนแรงต่อเนื่อง จนกระทบต่อประเทศโดยรวมทั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคม การเปิดประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐล่าข้าออกไป รวมทั้งงานก่อสร้างของภาคเอกชนก็ชะลอออกไปเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่ายังไม่ฟื้นตัวในระยะเวลาอันใกล้ อันจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการลงทุนในกิจการของ STIT ดังนั้น เพื่อความมั่นใจจึงว่าจ้าง บริษัท ชี.เจ. มอร์แกน จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ร่วมจัดทำประมาณทางการเงินใหม่ ภายใต้สมมติฐานที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญจากผลกระทบของโรคระบาดูโควิด-19 ผลปรากฏว่า เมื่อพิจารณาจากเงินลงทุน การเข้าทำรายการจะทำให้ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (Equity IRR) ลดลงเหลือ 0.16% จากเดิมที่ประเมินไว้ 16.53% ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่ต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เจรจาสอบถามราคาซื้อขายกิจการ ที่ยังยืนยันราคาเดิม ทั้งสองฝ่ายจึงไม่บรรลุข้อตกลงร่วมกัน
อย่างไรก็ดีการยกเลิกการลงทุนดังกล่าว ทำให้บริษัทกลับมามีกระแสเงินสด และสภาพคล่องสำหรับการดำเนินธุรกิจหลักที่ดียิ่งขึ้น และบริษัทยังไม่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายหุ้น จึงไม่มีประเด็นในเรื่องค่าปรับ รวมถึงค่าเสียโอกาส และค่าเสียหายต่างๆ

ส่วนการดำเนินงาน บริษัทฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานศูนย์เครื่องจักรกล ศูนย์บริหารพัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างที่มีอยู่เดิม ให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องมืออุปกรณ์ การซ่อมบำรุง ตลอดจนบุคลากร ให้สามารถรองรับการดำเนินงานในปัจจุบันได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp